Thủ tướng hoan nghênh đề xuất lấy ngày 10/1 hàng năm là Ngày đổi mới sáng tạo Việt Nam

Thứ bảy, 09/01/2021 15:03
(ĐCSVN) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ cam kết Chính phủ sẽ không ngừng đồng hành trong công cuộc đổi mới sáng tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Lần đầu tiên tổ chức Triển lãm quốc tế về đổi mới sáng tạo Việt Nam

leftcenterrightdel
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo (Ảnh: HNV) 

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng hoan nghênh đề xuất lấy ngày 10-1 hàng năm là Ngày đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đồng thời bày tỏ y vọng Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ đi vào vận hành và hoạt động hiệu quả, tiên phong trong hành trình đổi mới sáng tạo của nước ta.

Ngày 9/1, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 và Khởi công xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định“phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp là trung tâm, Trường Đại học và Viện nghiên cứu là chủ thể nghiên cứu mạnh”. Thực hiện chủ trương đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang không ngừng lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp; coi trọng và tôn vinh những sáng tạo trong nghiên cứu, sản xuất, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp với các viện  nghiên cứu và các Trường Đại học; đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến và không ngừng đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp đặc biệt là thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam. Với những ý nghĩa đó, ý tưởng về Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam ra đời và sẽ trở thành sự kiện quốc tế thường niên của Việt Nam nhằm tôn vinh sản phẩm, công nghệ, hoạt động đổi mới sáng tạo của người Việt, doanh nghiệp Việt.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi lễ (Ảnh: HNV) 

Bộ trưởng cho biết, lần đầu tiên được tổ chức, Triển lãm đã quy tụ đầy đủ, tất cả các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo như các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp FDI, các Viện nghiên cứu, Trường đại học, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ, mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam và đặc biệt có sự góp mặt của các hợp tác xã, doanh nghiệp xã hội và cả các mô hình kinh doanh của người yếu thế có ứng dụng đổi mới và sáng tạo trong các khâu sản xuất.

Bên cạnh đó, với nhiều hoạt động bên lề như tọa đàm, kết nối kinh doanh, Triển lãm sẽ trở thành"diễn đàn kết nối" các chuyên gia, nhà khoa học, các học sinh, sinh viên, doanh nghiệp, quỹ đầu tư để cụ thể hóa các ý tưởng đổi mới sáng tạo thành các ý tưởng kinh doanh, các sản phẩm thương mại và là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. Từ đó, trong những năm tiếp theo, Triển lãm sẽ thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ, các tập đoàn lớn trong khu vực và trên thế giới bởi những cơ hội tự nó mang lại, để giới thiệu những công nghệ mới, những thành tựu đổi mới sáng tạo nổi bật nhất, để tìm kiếm, thúc đẩy hợp tác và liên kết giữa các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
Các đại biểu ấn nút khai mạc sự kiện (Ảnh: HNV) 

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn tích cực, chủ động đi đầu trong nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, nhiệm vụ cụ thể nhằm tận dụng hiệu quả những cơ hội của CMCN lần thứ 4. Với tư cách là cơ quan Thường trực của Tổ Biên tập Kinh tế xã hội, Bộ đã tham mưu, cụ thể hóa yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển con người là hai trụ cột quan trọng, tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm lần thứ 4, giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm lần thứ 11, giai đoạn 2021-2025 để trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.Đổi mới sáng tạo phải đi sâu và lan tỏa trong nền kinh tế, trở thành hoạt động thường xuyên, chủ chốt, tạo ra giá trị mới, đem lại những thay đổi đột phá cho doanh nghiệp, cho cộng đồng xã hội và cho đất nước”- Bộ trưởng nói.

Phát  biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, để đổi mới sáng tạo thực sự phát huy vai trò, vị trí của mình, cần tiếp tục đề xuất chính sách, thể chế một cách hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới cũng như tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho đổi mới sáng tạo đồng thời tập trung hỗ trợ cho phát triển các công nghệ mới, công nghệ cao, theo kịp, thậm chí có thể vượt lên trên các tiến bộ trong khu vực và thế giới.

 

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực