Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, sạch cho Việt Nam

Thứ năm, 23/06/2022 11:39
(ĐCSVN) - Nhu cầu cấp thiết của chuyển đổi năng lượng cũng như các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện chuyển đổi là chủ đề chính buổi tọa đàm “Chiến lược và hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng Việt Nam” do Báo Công Thương vừa phối hợp với Tập đoàn General Electric (GE) tại Việt Nam tổ chức.

Theo ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Việt Nam đang triển khai những bước đầu của quá trình chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh và sạch hơn. Đây cũng là xu hướng tất yếu giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững. Sự gia tăng của các nguồn điện mới khiến hệ thống phải đối mặt với các thách thức về sự bền vững và ổn định, đòi hỏi sự phối hợp về cả chính sách và công nghệ.

GE đang tích cực đóng góp cho tương lai ngành năng lượng thông qua việc tăng tốc phát triển điện tái tạo kết hợp với điện khí một cách có chiến lược, giúp giảm phát thải hiệu quả đồng thời mang lại nguồn năng lượng đáng tin cậy với giá cả hợp lý.

Đại diện từ Viện Năng lượng, USAID, EVN, T&T cùng GE đã trao đổi và đề xuất những giải pháp về công nghệ, chính sách, tài chính… (Ảnh: Thái Bảo)

Ông Narendra Asnani, Tổng Giám đốc khối dịch vụ GE Gas Power châu Á, phát biểu tại buổi tọa đàm: “Các nguồn năng lượng phát thải thấp hơn như khí, cùng với các giải pháp như công nghệ khí hydro và thu giữ carbon có thể giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu trung hòa carbon. Khí tạo ra nguồn điện đủ linh hoạt, có khả năng củng cố lưới điện để bổ trợ cho các loại điện tái tạo. Với sự hiện diện lâu dài ở Việt Nam cùng cam kết hỗ trợ kinh tế đất nước tăng trưởng thông qua những công nghệ năng lượng hiệu suất cao mới nhất, GE đang cung cấp các giải pháp phù hợp và kinh nghiệm toàn cầu giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu điện hiện tại đồng thời duy trì tăng trưởng”.

Trong phần thảo luận chuyên sâu, đại diện từ Viện Năng lượng, USAID, EVN, T&T cùng GE đã trao đổi và đề xuất những giải pháp về công nghệ, chính sách, tài chính… nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng cho Việt Nam.

Những kinh nghiệm và ý tưởng được chia sẻ trong tọa đàm cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi năng lượng để đạt được sự phát triển bền vững. Cùng với việc xây dựng chính sách và quy định phù hợp, sự hợp tác đa phương hi vọng sẽ giúp hành trình chuyển đổi được triển khai nhanh chóng, giúp đảm bảo nguồn năng lượng và góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hiện điện than vẫn chiếm 1/3 tổng sản lượng điện của Việt Nam. Để đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng, Việt Nam đặt mục tiêu giảm điện than xuống còn khoảng 9,5%, đồng thời phát triển điện tái tạo đạt tỷ lệ 32% vào năm 2045. Các nguồn điện carbon thấp cũng được khuyến khích để giảm phát thải carbon cũng như hỗ trợ điện tái tạo.

Mới đây, GE chính thức công bố sẽ cung cấp tuabin khí 9HA đầu tiên tại Việt Nam cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 thuộc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Đây cũng là nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng đầu tiên của đất nước, với công suất hướng tới đạt 1,6GW khi đi vào hoạt động vào năm 2025./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực