Thúc đẩy đầu tư giữa Việt Nam - Nhật Bản

Thứ tư, 22/09/2021 23:02
(ĐCSVN) - Hiện nay, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 40 tỷ USD; trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Hội thảo trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản” 

Nhằm thúc đẩy đầu tư hai nước, ngày 22/9, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO Hà Nội và đại diện địa phương là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình Hội thảo trực tuyến “Kết nối Đầu tư Việt Nam - Nhật Bản”.

Hội thảo thu hút hơn 400 doanh nghiệp Nhật Bản và khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam tham dự, ngoài ra còn có đại diện Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản); Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản - JETRO Hà Nội; Đại diện Trung tâm ASEAN - Nhật Bản cùng với Đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Đà Nẵng và Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh.

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản được chính thức thành lập từ năm 1973, đến nay các mối quan hệ ngoại giao, kinh tế, chính trị, giao lưu văn hóa không ngừng được mở rộng. Quan hệ đối tác chiến lược của hai nước đã thiết lập vào năm 2009 và được nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á vào năm 2014.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 40 tỷ USD; trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Về đầu tư, Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 với 4.690 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký là 62,9 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực hiện đăng ký vốn đầu tư đạt 3,2 tỷ USD.

Theo ông Phú, trong những năm qua, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp với các Tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của Nhật Bản tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư nhằm tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước. Tại các sự kiện này, phía Nhật Bản luôn bày tỏ sự quan tâm của mình với thị trường Việt Nam và mong muốn được đến Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về thị trường và tiềm năng sản xuất của các doanh nghiệp Việt.

“Hy vọng Hội thảo hôm nay sẽ giúp các quý doanh nghiệp, nhà đầu tư giải đáp thắc mắc về vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh và giải pháp liên quan, đặc biệt trong việc phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan để duy trì sản xuất kinh doanh an toàn và hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt, phiên giao thương kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp sẽ giúp các nhà đầu tư Nhật Bản có được thông tin đầy đủ về phương án đầu tư, hiểu biết quy trình sản xuất và bố trí ăn ở, đi lại cho người lao động khi triển khai đầu tư, sản xuất an toàn tại các khu công nghiệp”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các tham luận đã chia sẻ các vấn đề về nhu cầu, tình hình đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam và việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh dịch COVID-19. Đặc biệt, các đại diện từ TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh tại địa phương, chia sẻ về cách thức chống dịch trên địa bàn đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Ngoài ra, đại diện Công ty Luật Vietbid cũng đã chia sẻ thêm những điểm mới trong pháp luật Việt Nam về các vấn đề liên quan đến đầu tư nước ngoài.

Sau Hội thảo, Cục Xúc tiến Thương mại cũng phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức buổi Giao thương trực tuyến giữa các khu công nghiệp tại Việt Nam và gần 30 nhà đầu tư Nhật Bản nhằm giúp doanh nghiệp Nhật Bản nắm rõ thông tin của các khu công nghiệp tại Việt Nam./.

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực