Thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng tại Duyên hải Trung Bộ

Thứ sáu, 27/09/2024 15:58
(ĐCSVN) – Hội thảo tập trung trao đổi, làm rõ nội hàm về đổi mới mô hình tăng trưởng; quan điểm, chủ trương, đường lối, phương thức của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay tại khu vực miền Trung nhằm phát triển nền kinh tế của khu vực và cả nước đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng phát triển bền vững.
 PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Sáng 27/9, tại TP Đà Nẵng, Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đổi mới mô hình tăng trưởng để duy trì và gia tăng tốc độ, chất lượng phát triển kinh tế ở các tỉnh Duyên hải Trung Bộ hiện nay”. Đây là hoạt động chuyên môn nhằm tiếp tục cập nhật các vấn đề mới cũng như bổ sung lý luận, thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, quản lý và triển khai các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học và quản lý đến từ các trường, viện, học viện và các tỉnh, thành tại miền Trung. PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì Hội thảo.

Hội thảo tập trung trao đổi, làm rõ nội hàm về đổi mới mô hình tăng trưởng; quan điểm, chủ trương, đường lối, phương thức của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay tại khu vực miền Trung nhằm phát triển nền kinh tế của khu vực và cả nước đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng phát triển bền vững.

Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo cũng trình bày các kết quả nghiên cứu, khảo sát toàn diện, khách quan bối cảnh mới, các yếu tố tác động đối với đổi mới mô hình tăng trưởng với duy trì và gia tăng tốc độ, chất lượng phát triển kinh tế ở các tỉnh Duyên hải Trung bộ; đánh giá những kết quả đạt được và một số hạn chế, tồn tại trong thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng để duy trì và gia tăng tốc độ, chất lượng phát triển kinh tế ở khu vực Duyên hải Trung bộ trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để tạo đột phá cho việc đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở các tỉnh Duyên hải Trung bộ giai đoạn 2021 - 2030 và các giai đoạn tiếp theo.

Trong các ý kiến được Hội thảo quan tâm, đáng chú ý như: “Nhận diện kinh tế vùng Trung Bộ hiện nay và nút thắt cần tháo gỡ’ của PGS, TS. Bùi Quang Bình (Đại học Kinh tế Đà Nẵng); “Đổi mới mô hình tăng trưởng vùng Trung bộ theo hướng xanh, bền vững” của TS. Hoàng Hồng Hiệp (Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ); “Bối cảnh mới tác động đến hội nhập kinh tế, đổi mới mô hình tăng trường kinh tế Việt Nam và hàm ý cho khu vực Duyên hải miền Trung” của PGS, TS. Trần Xuân Hiệp (Đại học Đông Á); “Chuyển đổi số để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở khu vực Duyên hải Trung Bộ” của TS. Nguyễn Dũng Anh (Học viện Chính trị khu vực III); “Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ trong bối cảnh mới hiện nay” của TS. Võ Văn Lợi (Học viện Chính trị khu vực III)….

 Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội thảo.

Theo PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, tại Hội thảo, từ góc nhìn và quá trình nghiên cứu thực tiễn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quản lý tại khu vực đã bao quát nhiều vấn đề lớn và có tính lý luận, thực tiễn cao. Các tham luận, ý kiến nêu ra cũng cho thấy xu thế, điều kiện tăng trưởng mới tại miền Trung bước đầu được tổng kết, đánh giá; nhiều vấn đề mới tác động đến tăng trưởng và đổi mới nền kinh tế tại miền Trung được nêu ra, được phân tích, làm rõ…

Trong đó, những quan điểm, chủ trương, chính sách, phương thức trong đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của Đảng qua các kỳ Đại hội và trong giai đoạn hiện nay; bối cảnh quốc tế mới và những tác động đến mô hình tăng trưởng kinh tế tại miền Trung nói riêng Việt Nam nói chung; bài học kinh nghiệm của các địa phương tại miền Trung trong đổi mới mô hình tăng trưởng; tầm quan trọng của nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao trong thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; vai trò của khoa học và công nghệ trong đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; các vấn đề an ninh phi truyền thống tác động đến quá trình thực hiện mô hình tăng trưởng kinh tế; các yếu tố nội tại tác động đến quá trình thực hiện mô hình tăng trưởng kinh tế; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững; phát triển nền kinh tế số trong đổi mới mô hình tăng trưởng… đã được Hội thảo đặt ra, quan tâm và phân tích đánh giá sâu.

"Đây cũng là những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, toàn diện hơn nữa trong thời gian tới nhằm góp phần đưa Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chủ trương lớn khác của Trung ương đối với miền Trung và cả nước đi vào cuộc sống, tao sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, quản lý và phát triển đất nước”- PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực