Thúc đẩy đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển và vươn mình ra thế giới

Chủ nhật, 10/01/2021 16:06
(ĐCSVN) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) được thiết kế với biểu tượng đại bàng cất cánh bay lên, nơi đây sẽ tạo điều kiện lý tưởng về thể chế, hạ tầng… để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển và vươn mình ra thế giới.

Để người dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng của đổi mới sáng tạo

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất lấy ngày 10/1 hàng năm là Ngày đổi mới sáng tạo Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam và khởi công Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, diễn ra Chương trình Tọa đàm “Vai trò trung tâm đổi mới sáng tạo trong nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế”.

leftcenterrightdel
Thứ trường Trần Duy Đông phát biểu khai mạc Tọa đàm. (Ảnh: HNV) 

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là cuộc chơi mà mỗi quốc gia sẽ mặc định là một phần trong đó, Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng này. Trong 20 năm trở lại đây, thực tế đã chứng minh đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn.

Để thực hiện nhiệm vụ nêu trên, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giảm dần sự phụ thuộc tăng trưởng kinh tế vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô, lao động giá rẻ, từng bước chuyển sang dựa vào ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ, biến đổi mới sáng tạo thành tài nguyên vô tận cho tăng trưởng bền vững.

Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong đó xác định vai trò của các trung tâm đổi mới sáng tạo cũng như khẳng định doanh nghiệp là trọng tâm trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Để cụ thể hóa Nghị quyết này, Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động (Nghị quyết 50), trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và khuyến khích thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo tại các địa phương và các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: HNV)

Trước nhu cầu ngày càng cao về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, làm thế nào để kích thích đổi mới sáng tạo và đâu sẽ là nơi quy tụ, kết nối và lan tỏa tinh thần đó là câu hỏi đang được đặt ra. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đổi mới sáng tạo có thể được tập trung quy tụ, phát triển nhanh, mạnh mẽ thông qua trung tâm đổi mới sáng tạo và sự dẫn dắt của các doanh nghiệp khoa học, công nghệ đầu tàu trong nền kinh tế.

Tọa đàm đã quy tụ nhiều diễn giả hàng đầu trong các lĩnh vực công tác khác nhau cùng thảo luận về các vấn đề liên quan đến đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng của tăng trưởng. Qua đó, cung cấp các góc nhìn đa chiều và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới nhằm tận dụng tốt nhất thành quả của đổi mới sáng tạo hướng tới nền kinh tế số năm 2030 với vai trò đầu tàu dẫn dắt của các doanh nghiệp.

Thông qua Tọa đàm, các diễn giả thảo luận, chia sẻ các ý kiến về vai trò của trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các trung tâm đổi mới sáng tạo khác ở địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và vai trò, đóng góp của mình trong hoạt động đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tập trung thảo luận về đổi mới sáng tạo trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ, trong tư duy quản trị…/..

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực