Thúc đẩy giải ngân, đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng vốn vay

Thứ tư, 01/12/2021 16:23
(ĐCSVN) – Trong nhiều năm qua, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hợp tác, hỗ trợ hiệu quả cho Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam, đặc biệt là việc hỗ trợ về khung khổ chính sách, hoàn thiện cơ chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: M.P) 

Ngày 01/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng  Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cùng đoàn công tác của ADB. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà trân trọng cảm ơn ADB trong nhiều năm qua đã hợp tác, hỗ trợ hiệu quả cho Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam, đặc biệt là việc hỗ trợ về khung khổ chính sách, hoàn thiện cơ chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, ADB đã cung cấp nguồn vốn ODA, vay ưu đãi cho Việt Nam góp phần thúc đẩy quá trình đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như giải quyết các chương trình an sinh xã hội khác có liên quan. Lĩnh vực hợp tác của ADB bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, hỗ trợ theo ngành/lĩnh vực, hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế, các chương trình xóa đói giảm nghèo, và các hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực, thể chế, v.v… trong các lĩnh vực như: giáo dục các cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, đào tạo giáo viên, y tế dự phòng, giao thông đường quốc lộ, đường cao tốc, truyền tải điện, năng lượng tái tạo, các dự án nông nghiệp, thuỷ lợi, hạ tầng cơ sở nông thôn, phát triển lâm nghiệp, cấp thoát nước, cải thiện vệ sinh, môi trường, phát triển đô thị v.v…

Trong lĩnh vực chính sách, ADB là nhà tài trợ có kinh nghiệm trong hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế thông qua các khoản vay chương trình các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, cải cách nông nghiệp, cải cách doanh nghiệp vừa và nhỏ, chương trình xoá đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, cải cách hành chính, v.v…

Thứ trưởng cho rằng, trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, đã tốt nghiệp IDA, các khoản vay hiện nay chủ yếu là vay ưu đãi. Bộ Tài chính đang thực hiện các điều khoản trả nợ nhanh, Thứ trưởng đề nghị ADB tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là lựa chọn những chương trình, dự án thực sự có hiệu quả để triển khai, cũng như cần đưa vào kế hoạch trong 1 thời kỳ tài chính quốc gia, vay nợ công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Bên cạnh đó, một số chương trình dự án hai bên đã ký kết trước đó có một số khó khăn vướng mắc như: thời gian kéo dài, một số điều chỉnh cơ cấu…đề nghị ADB tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương để có giải pháp thúc đẩy giải ngân, đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng vốn vay trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam khẳng định: ADB sẵn sàng phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chủ quản chương trình, dự án để giải quyết các vướng mắc liên quan tới quá trình thi công, giải ngân… để cùng nhau nỗ lực hoàn thành các dự án sớm và hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Giám đốc ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries cũng đã trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung liên quan tới Thư không phản đối đối với hoạt động đầu tư tư nhân của ADB và những vướng mắc trong việc miễn giảm thuế theo Điều ước quốc tế đối với ADB…/.


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực