Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Gunma (Nhật Bản) với Hải Phòng

Thứ hai, 14/10/2024 17:17
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì tiếp và làm việc với chính quyền tỉnh Gunma và các doanh nghiệp Nhật Bản do ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma Nhật Bản làm Trưởng Đoàn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện có 151 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản với vốn đầu tư 5,23 tỷ đô la Mỹ (chiếm 20,4% vốn đầu tư FDI cả thành phố). Đồng thời, giới thiệu về những lợi thế nổi trội của TP Hải Phòng: Hải Phòng có hạ tầng cảng biển, đường cao tốc, đường sắt, sân bay đầu tư đồng bộ hiện đại, kết nối và hội nhập quốc tế cao; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và có các chính sách hỗ trợ các trường đại học kết nối với doanh nghiệp, phê duyệt các đề án hỗ trợ đào tạo lao động, đảm bảo nguồn lao động chất lượng cao cho các nhà đầu tư. TP Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội và ban hành khung chính sách hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội; đầu tư các công trình an sinh xã hội, phát triển các tiện ích xã hội chất lượng cao: sân golf, bệnh viện, khách sạn, trường học. Thành phố cũng luôn đồng hành, hỗ trợ, thường xuyên theo sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư; các chính sách ưu đãi đầu tư minh bạch, cởi mở; cơ chế giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Trong năm 2025, TP Hải Phòng sẽ phát triển một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế, xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG và mục tiêu giảm phát thải nhà kính - Net zero cùng với các chính sách ưu đãi đặc thù vượt trội để đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản.

Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng làm việc với tỉnh Gunma và các doanh nghiệp Nhật Bản 

Tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất một số nội dung hợp tác: Đề nghị Chính quyền tỉnh Gunma góp tiếng nói với chính phủ Nhật Bản và các địa phương của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ TP Hải Phòng về các lĩnh vực cảng biển, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu... Thành phố Hải Phòng mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Gunma và các doanh nghiệp của tỉnh trong các lĩnh vực như: công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao; mở rộng hợp tác với chính quyền tỉnh Gunma và các doanh nghiệp của tỉnh trong các lĩnh vực về tài chính, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Đề nghị chính quyền tỉnh Gunma kêu gọi các tổ chức, nhà đầu tư, các doanh nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động tại Hải Phòng quan tâm đào tạo nguồn nhân lực của thành phố; đặc biệt tăng cường kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tại TP Hải Phòng xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa chương trình giảng dạy tiếng Nhật vào các cấp học. Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chúc Đoàn công tác có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam và TP Hải Phòng thành công, có kết quả tốt đẹp; mong rằng chuyến công tác của Đoàn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư thành công giữa chính quyền và các doanh nghiệp của hai địa phương trong thời gian tới.

Ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma cảm ơn sự đón tiếp của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; đồng thời cho biết, tỉnh Gunma là tỉnh nằm ở vùng Kanto của Nhật Bản, là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp phát triển của Nhật Bản. Tuy dân số tỉnh Gunma chỉ đứng thứ 18/47, hơn 1,9 triệu dân (tương tự như TP Hải Phòng) nhưng quy mô sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng thứ 5 của Nhật Bản, nổi tiếng với các ngành: sản xuất công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao. Ông Yamamoto Ichita chia sẻ với những thiệt hại do bão số 3 gây ra đối với TP Hải Phòng và mong muốn thành phố sớm khắc phục được thiệt hại để trở về trạng thái bình thường. Ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma cho biết, mục đích chuyến công tác lần này nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia, nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư tại TP Hải Phòng và hy vọng qua chuyến công tác sẽ mang lại nhiều kết quả ý nghĩa và mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư thành công giữa chính quyền và các doanh nghiệp của hai địa phương trên nhiều lĩnh vực./.

Ngô Quảng - Đăng Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực