Thúc đẩy hợp tác giữa TP Đà Nẵng và các nước EU

Thứ năm, 26/11/2020 17:56
(ĐCSVN) - Toạ đàm kết nối Đà Nẵng- EU là hoạt động nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác giữa TP Đà Nẵng và các nước thành viên EU trong điều kiện đại dịch COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nền kinh tế của thế giới nói chung, trong đó có EU và TP Đà Nẵng.

Sáng 26/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Toạ đàm kết nối Đà Nẵng- EU. Đây là hoạt động nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác giữa TP Đà Nẵng và các nước thành viên EU trong điều kiện đại dịch COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nền kinh tế của thế giới nói chung, trong đó có EU và TP Đà Nẵng.

Tham dự buổi Toạ đàm, về phía TP Đà Nẵng có Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện các sở, ngành của TP.

Về phía EU có ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và đoàn Đại sứ các nước thành viên EU đang có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

leftcenterrightdel

Toạ đàm kết nối Đà Nẵng- EU.

Thông tin tại buổi Toạ đàm cho biết, trong 9 tháng năm 2020 (tính đến 15/9/2020) TP Đà Nẵng đã thu hút được 140,88 triệu USD (giảm 66,1% so với cùng kỳ 2019). Lũy kế đến nay, TP có 869 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,518 tỷ USD.

Đà Nẵng hiện có 03 dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi do TP quản lý đang được triển khai thực hiện và có 01 dự án do Trung ương là cơ quan chủ quản.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP ước đạt 1.136,7 triệu USD, giảm 5,6%; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 865,2 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong năm 2020, tổng khách tham quan, du lịch ước đạt hơn 2,7 triệu lượt, giảm 68,6% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 686 ngàn lượt, giảm 80,5% so với năm 2019, khách nội địa ước đạt hơn 2,02 triệu lượt, giảm 60,6% so với năm 2019. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. Trong suốt 9 tháng vừa qua, dịch bệnh COVID-19 liên tục diễn biến phức tạp, khó lường ở trong nước và trên thế giới, đã gây thiệt hại rất lớn đến các hoạt động phát triển kinh tế của thành phố nói chung và ngành du lịch thành phố nói riêng.

Định hướng phát triển của TP Đà Nẵng thời gian tới, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết: Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triên TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 05 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố là: Du lịch, dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định mục tiêu, giải pháp phát triển TP Đà Nẵng trong nhiệm kỳ tới, trong đó, tập trung vào 3 bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội là phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại, đồng thời tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin tập trung; đầu tư xây dựng kết câu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm, xây dựng và phát triển văn hóa, văn mình đô thị, xây dựng TP môi trường; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư từ Châu Âu đến để cùng hợp tác phát triển. 

Về tình hình quan hệ hợp tác với các nước EU, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, năm 2019 kim ngạch xuất khẩu sang EU của Đà Nẵng ước đạt 265 triệu USD (đạt 16% kim ngạch xuất khẩu); kim ngạch nhập khẩu từ EU vào Đà Nẵng ước đạt 140 triệu USD (đạt 10% kim ngạch nhập khẩu).

Trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu sang EU của Đà Nẵng ước đạt 225 triệu USD, nhập khẩu từ EI vào Đà Nẵng ước đạt 120 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính: Sản phẩm dệt may, thủy sản, đóng tàu, thủ công mỹ nghệ, phụ tùng, linh kiện các loại, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em, cần câu cá, v.v...

Các mặt hàng nhập khẩu chính: Hóa chất, cao su nguyên liệu, thuốc tây, nguyên phụ liệu may, nguyên phụ liệu sản xuất dược phẩm, nguyên phụ liệu khác.

Cùng với kinh tế, các hoạt động ngoại giao văn hóa giữa Đa Nẵng và EU luôn được tăng cường. Hàng năm, TP Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm giao lưu, quảng bá văn hóa các bên, giúp người dân Đà Nẵng hiểu hơn về văn hóa và con người châu Âu. Cạnh đó, tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, nhiều đội pháo hoa từ các nước thành viên EU đã tham gia và giành Giải Nhất như: Jacques Couturier Organisation (Pháp) vô địch năm 2010; Parente Fireworks (Italia) vô địch năm 2011 và 2012; Marterello (Italia) vô địch năm 2017 và 2018; JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan) vô địch năm 2019.

Ngoài ra, các hợp tác cấp địa phương giữa hai bên cũng có những chuyển biến đáng kể. TP Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhiều địa phương thuộc các nước thành viên EU, trong đó có vùng Wallonie-Bruxelles, Bi (2012); thành phố Boras, Thụy Điển (2012), thành phố Salo (2011) và thành phố Turku, Phần Lan (2018); thành phố Timisoara, Rumani (2014), thành phố Varna, Bulgaria (2014); thành phố Kosice, Slovakia (2015). Nhiều chương trình hợp tác với các địa phương trên đã được triển khai hiệu quả.

Về các dự án viện trợ phi chính phủ, giai đoạn 2019-2020, các cơ quan, tổ chức phi chính phủ thuộc các nước thành viên EU cam kết viện trợ tổng cộng 21 chương trình, dự án với tổng kinh phí hơn 27,6 tỷ đồng (2019: 6,5 tỷ đồng; 2020: 21,1 tỷ đồng) cho TP Đà Nẵng.

Từ khi có đại dịch COVID-19, hai bên cũng có những quan tâm, hỗ trợ nhau. Đặc biệt, TP Đà Nẵng đã hỗ trợ thành phố Timisoara (Ru-ma-ni) 10.000 khẩu trang y tế và 500 bộ quần áo bảo hộ nhằm hỗ trợ công tác kiểm soát và ngăn ngừa COVID-19.

Công ty ENI Việt Nam hỗ trợ máy thở cho Đà Nẵng, Hội Tương trợ Italia- Việt Nam (gồm người Việt định cư tại Italia và các gia đình Italia có con nuôi người Việt) đã tổ chức quyên góp và trao tặng 4.200 EUR cho Bệnh viện Đà Nẵng.

leftcenterrightdel

  Theo ông Giorgio Aliberti (thứ 2 từ trái sang) - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam: Đà Nẵng là hình mẫu và đối tác để các nước thành viên EU hợp tác, chia sẻ để cùng phát triển. 

Trao đổi tại Toạ đàm, nhiều đại biểu trong Đoàn Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã chia sẻ những những mất mát do thiên tai gây ra tại miền Trung Việt Nam vừa qua, đồng thời khẳng định vẫn luôn theo dõi sát sao và sẵn sàng ủng hộ, đồng hành để cùng Nhân dân và chính quyền các địa phương miền Trung Việt Nam khắc phục hậu quả mà thiên tai gây ra lần này.

Theo ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam: Mặc dù gặp nhiều thiên tai, song Nhân dân miền Trung Việt Nam vẫn kiên cường nỗ lực vươn lên để khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống. Trong các địa phương miền Trung Việt Nam, có những địa phương cũng rất năng động, tìm được hướng đi để vượt qua đại dịch COVID-19 và phát triển, điển hình là TP Đà Nẵng.

Thành công từ Đà Nẵng khi vượt qua đại dịch COVID-19 để đi đến thành công như hôm nay thực sự là hình mẫu và đối tác để các nước thành viên EU hợp tác, chia sẻ để cùng phát triển”-  ông Giorgio Aliberti nhấn mạnh.

Đồng thời ông cũng cho biết thêm, với việc Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) được Liên minh Châu Âu và Việt Nam ký kết và có hiệu lực đã mở ra chân trời hợp tác mới giữa hai bên. Riêng với TP Đà Nẵng, Đoàn công tác của đại sứ các nước thành viên EU đến thăm và làm việc lần này với hy vọng sẽ tiếp tục có thêm những biểu biết sâu sắc và rộng lớn hơn trên các lĩnh vực mà hai bên quan tâm, có nhiều gợi mở để hợp tác cùng nhau phát triển. Đặc biệt, ngoài các tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng, đại sứ các nước EU cũng rất quan tâm về các chính sách đầu tư, ưu đãi thu hút đầu tư của TP, nhất là các lĩnh vực liên quan đến hạ tầng, y tế, giáo dục, công nghệ cao… Thông qua đó để thiết lập các mối quan hệ đối tác tích cực, minh bạch để hợp tác lâu dài, ổn định cùng phát triển.

Trên cơ sở quan điểm của Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đại sứ các nước thành viên EU đi trong Đoàn cũng bày tỏ tin tưởng và mong muốn được hợp tác với Đà Nẵng trên các lĩnh vực, qua đó tiếp tục tăng cường đẩy mạnh cán cân thương mại, xuất nhập khẩu và hợp tác mà hai bên đã có, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực