Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Hong Kong (Trung Quốc)

Thứ tư, 26/10/2022 17:04
(ĐCSVN) – Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển mạnh mẽ, trong đó Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 của Việt Nam. Tuy nhiên, hai bên còn có dư địa rất lớn để mở rộng quan hệ. Việt Nam và Hong Kong có thể phát triển một xa lộ kết nối về tài chính, đầu tư, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hạ tầng, phát triển xanh...
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm tại cuộc gặp với Cục trưởng Cục Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong Algernon Yau. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc)

Đó là nhận định của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm tại cuộc gặp với Cục trưởng Cục Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong Algernon Yau ngày 25/10 tại trụ sở chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Tại buổi gặp, Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm chúc mừng nội các mới của chính quyền Đặc khu Hong Kong và Cục trưởng Algernon Yau trong bối cảnh nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ” tiếp tục được khẳng định sẽ thực thi ổn định, nhất quán, lâu dài trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hong Kong ngày 1/7/2022 nhân dịp kỷ niệm 25 năm trở về với Trung Quốc.

Thông điệp Chính sách của chính quyền mới đã cụ thể hoá các biện pháp tiếp tục phát huy vai trò, vị thế độc đáo, đặc biệt của Hong Kong với tư cách là cầu nối Trung Quốc đại lục với thế giới trung tâm tài chính, công nghệ sáng tạo và văn hóa quốc tế.

Tổng lãnh sự cho rằng Việt Nam có thể đóng vai trò hết sức tích cực trong các kế hoạch phát triển đầy tham vọng của Hong Kong. Việt Nam có nhiều cửa khẩu trực tiếp với Trung Quốc, có vị trí chiến lược trong khu vực và trong khối ASEAN. Việt Nam hiện nằm trong top 20 đối tác thương mại lớn nhất toàn cầu và được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 vào năm 2036.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hong Kong đã phát triển mạnh mẽ, trong đó Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 của Việt Nam, tuy nhiên hai bên còn có dư địa rất lớn để mở rộng quan hệ. Việt Nam và Hong Kong có thể phát triển một xa lộ kết nối về tài chính, đầu tư, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hạ tầng, phát triển xanh...

Cục trưởng Algernon Yau đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Hong Kong và Việt Nam đặc biệt trong quan hệ kinh tế - thương mại. Trong năm 2021, kim ngạch song phương giữa hai bên đạt 28,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020.

Cục trưởng Algernon Yau cho biết trong cương vị mới của mình, ngoài việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, Cục Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong thông qua các Văn phòng kinh tế thương mại của mình ở nước ngoài (HKETO) còn có vai trò thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa và đặc biệt thu hút tài năng cho Hong Kong. Nhấn mạnh, trong kế hoạch phát triển của Hong Kong, ASEAN và nhất là Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng, mong muốn sẽ có nhiều khuôn khổ, sáng kiến, hoạt động để tiếp tục nâng cao kim ngạch thương mại hai bên và thúc đẩy quan hệ hợp tác thực chất, nhiều mặt, đáp ứng lợi ích của hai bên, Cục trưởng mong muốn tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, trước mắt là các cuộc gặp bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Thái Lan tháng 11 tới và mong muốn được sớm đi thăm Việt Nam cùng các doanh nghiệp Hong Kong./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực