Thúc đẩy hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê giữa Việt Nam và Trung Quốc

Thứ hai, 14/10/2019 15:39
(ĐCSVN) - Với thế mạnh sẵn có của hai nước, chè và cà phê là hai sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều tiềm năng để hợp tác sản xuất và tiêu thụ.

Quang cảnh Diễn đàn (Ảnh: BT)

Ngày 14/10, nhân dịp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú thăm chính thức Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc: Hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê”.

Diễn đàn do hai Bộ trưởng chủ trì nhằm tạo kênh kết nối giao thương, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê giữa hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, nông nghiệp Việt Nam có sức sản xuất rất lớn. Riêng năm 2018, nông nghiệp sản xuất khối lượng nông sản không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của gần 100 triệu dân mà còn đạt kim ngạch xuất khẩu 40,02 tỷ USD. Nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 185 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về mối quan hệ hợp tác nông nghiệp với Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, hai nước có rất nhiều tiềm năng. Nông sản của hai quốc gia có tính bổ trợ. Đặc biệt với chè và cà phê là hai sản phẩm ví dụ trong những nhóm nông sản hai nước có tiềm năng.

“Hai sản phẩm này tiềm năng còn quá lớn nếu chúng ta hợp tác cùng nhau. Bởi đây là các sản phẩm tạo ra hương vị cuốn hút, bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe nếu sử dụng hợp lý. Đồng thời là hai sản phẩm có thị trường tiêu thụ khổng lồ” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hàn Trường Phú cho biết, văn hóa trà có vị trí rất quan trọng trong đời sống của người dân Trung Quốc. Trà và cà phê cũng đang là xu thế tiêu dùng trong giới trẻ. Với Việt Nam, ngành trà và cà phê đang có nhiều thế mạnh để phát triển. Vì vậy, tham dự Diễn đàn có rất nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc. “Chúng tôi muốn thành lập những thương hiệu trà của hai nước để đưa hợp tác hai nước lên tầm cao mới” – Bộ trưởng Hàn Trường Phú cho hay.

Tại Diễn đàn, đại diện của hai Bộ đã cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận về các thế mạnh của chè, cà phê của mỗi nước. Qua đó, giúp hai nước có những định hướng trong sản xuất, chế biến để phát triển thương mại, đáp ứng yêu cầu thị hiếu của thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chè và cà phê hai nước cùng trao đổi, tìm hiểu nhằm tăng cường liên kết trong sản xuất, cung cấp nguyên liệu phục vụ chế biến và liên kết trong phát triển thị trường tiêu thụ, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Thông tin tại Diễn đàn cho biết, hiện nay, đối với ngành chè, diện tích chè Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 125 nghìn ha, năng suất đạt gần 90 tạ/ha. Sản lượng đạt trên 1 triệu tấn búp tươi. Đến nay, Việt Nam có thể sản xuất đủ các loại chè phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng trên thế giới. Hiện, Việt Nam là nước đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu, đồng thời chè của Việt Nam đã xuất khẩu sang 61 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đối với ngành cà phê, tổng diện tích cà phê cả nước đến hết năm 2018 đạt 688,4 nghìn ha. Hiện tại, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đến trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ hai thế giới và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và truyền thống nhập khẩu nông sản Việt Nam. Với dân số hơn 1,4 tỷ dân và có hàng trăm triệu khách du lịch, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy sản của Trung Quốc phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như sản xuất chế biến rất lớn và đa dạng, phong phú.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đứng thứ 12 về cà phê với kim ngạch đạt trên 109 triệu USD và đứng thứ 4 về chè của Việt Nam, đạt kim ngạch gần 20 triệu USD./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực