Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực phía Nam bang Gujarat - Ấn Độ

Thứ ba, 04/07/2023 17:27
(ĐCSVN) – Tại diễn đàn về cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa khu vực phía Nam bang Gujarat (Ấn Độ) với Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã chia sẻ về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng như dệt may, hóa chất, xây dựng thành phố thông minh, xử lý chất thải, hợp tác sản xuất đồ trang sức từ kim cương.
 Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng gặp và trao quà kỷ niệm tặng lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp phía Nam Gujarat (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

Trong các ngày từ 1 đến 3/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ; tham dự Hội nghị thường niên của Phòng Thương mại và Công nghiệp phía Nam Gujarat (SGCCI).

Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra Diễn đàn thảo luận chuyên đề về cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa khu vực phía Nam Gujarat với Việt Nam, với sự tham dự của lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat và đại diện gần 50 doanh nghiệp là thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, dược phẩm, hóa chất, sản xuất kim cương, phân bón, năng lượng tái tạo …

Tại Diễn đàn, trình bày tổng quan về quan hệ chính trị ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa Việt Nam và bang Gujarat, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết: Bang Gujarat là quê hương của Mahatma Gandhi - người đã cùng Bác Hồ đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, Gujarat cũng là quê hương của Thủ tướng Ấn Đô đương nhiệm Narendra Modi đã đưa quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên mốc cao lịch sử mới “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”. Quan hệ thương mại, đầu tư với Gujarat cũng có nhiều điểm sáng khi Tập đoàn Adani đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ hậu cần Logistics và năng lượng tái tạo với số vốn cam kết lên tới 10 tỷ USD.

Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng nhấn mạnh, Surat là một thành phố của bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, nằm ở cửa sông Tapti, gần với biển Ả Rập nơi đây từng là một cảng biển lớn, sầm uất nhất khu vực. Surat hiện là trung tâm thương mại và kinh tế phía Nam Gujarat, và là một trong những khu vực đô thị lớn nhất của miền tây Ấn Độ. Đây là thành phố lớn thứ hai ở Gujarat sau Ahmedabad và là thành phố lớn thứ tám về dân số. Surat được mệnh danh là thành phố dệt may lớn thứ 2 của Ấn Độ, thế mạnh của ngành công nghiệp dệt may của Surat như sản xuất sợi, dệt, chế biến, thêu ren. Surat cung cấp khoảng 90% sợi polyester cho toàn Ấn Độ và khoảng 65% sản lượng vải xơ sợi nhân tạo (Man - made fabrics).

Thông tin tại Diễn đàn, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Gujarat cho biết: Surat là thành phố có ngành công nghiệp dệt phát triển mạnh. Các công ty dệt tại Surat trang bị máy móc và công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Đức và các nước châu Âu nên cho chất lượng, năng suất cao và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Surat còn nổi tiếng với nghề cắt và đánh bóng kim cương, được mệnh danh là Thành phố Kim cương của Ấn Độ. Khoảng 80-90 % lượng kim cương trên thế giới được sản xuất, cắt hoặc đánh bóng ở Surat, doanh thu hàng năm đạt 24 tỷ USD.

Tại diễn đàn các bên chia sẻ về khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp thành phố Surat và các doanh nghiệp Việt Nam trên lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và tiềm năng gồm dệt may, hóa chất, xây dựng thành phố thông minh, xử lý chất thải, hợp tác sản xuất đồ trang sức từ kim cương.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn thảo luận chuyên đề về cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa khu vực phía Nam Gujarat với Việt Nam  (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

Phòng Thương mại và Công nghiệp phía Nam Gujarat (SGCCI) được thành lập năm 1940, là một trong những Phòng Thương mại lâu đời nhất tại Ấn Độ. Tại hội nghị thường niên lần thứ 83, SGCCI đã công bố “Sứ mệnh Kết nối toàn cầu 84 – Global Connect 84” với sứ mệnh kết nối với 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực như kết nối với 84 Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao tại Ấn Độ; kết nối với 84 cơ quan đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài, kết nối với 84 Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Ấn Độ nhằm mang lại các hợp đồng kinh tế hoặc thỏa thuận hợp tác kinh doanh đạt 84.000 Crore Rupi (khoảng 10 tỷ USD).

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đang phối hợp với SGCCI tổ chức các đoàn sang Việt Nam và các buổi webinar, kết nối doanh nghiệp trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến cơ hội xuất nhập khẩu sản phẩm dệt may, sản phẩm hóa dầu, sắt thép, hóa chất, cao su tự nhiên, sản phẩm nông nghiệp, phân bón, năng lượng tái tạo, sản xuất đồ trang sức, hợp tác trong lĩnh vực cắt và đánh bóng kim cương, công nghiệp phụ trợ… gửi thông tin tới Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ qua địa chỉ Email: in@moit.gov.vn; trade@vietnamembassydelhi.in./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực