Thúc đẩy hợp tác với CGIAR, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ sáu, 10/12/2021 22:22
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các Tổ chức nghiên cứu nông nghiệp của CGIAR, qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Chiều 10/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các Tổ chức nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) tổ chức Hội nghị trực tuyến thảo luận về các giải pháp nâng cao hợp tác, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam.  

 Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định, Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 190 tỷ đô la Mỹ. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn đạt kỷ lục 41 tỷ đô la Mỹ. Riêng 11 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 43,5 tỷ đô la Mỹ, tăng tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo có thể đạt và vượt mục tiêu cả năm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng cho biết, mặc dù tăng trưởng nhanh, nhưng nông nghiệp vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như: tăng trưởng chưa bền vững, nhiều yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất phụ thuộc vào thị trường nhập khẩu, công tác bảo quản chế biến chưa phát triển, tổn thất sau thu hoạch còn cao, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn hạn chế, thị trường bất ổn… Để bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều khó khăn và thách thức, Bộ NN&PTNT mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các Tổ chức nghiên cứu nông nghiệp của CGIAR.

Ông Jean Balié, Giám đốc CGIAR khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương, kiêm Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế cho biết, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia trọng điểm trong chiến lược hoạt động của CGIAR. Mạng lưới đổi mới sáng tạo nông nghiệp ở khu vực ASEAN đã thống nhất cùng phối hợp với Việt Nam để xác định các Chương trình nghiên cứu chung trong thời gian từ 3 đến 5 năm tới. Theo đó, sẽ tập trung vào nghiên cứu các khoa học tiên tiến hiện đại, bổ sung sự hỗ trợ của mạng lưới đối với giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp xanh và sinh thái.

Trước đó, trong phiên họp kỹ thuật diễn ra sáng nay (10/12), các đại biểu đã cùng nhìn lại những thành quả của sự hợp tác của CGIAR tại Việt Nam. Trong giai đoạn 5 năm qua, CGIAR đã thực hiện hơn 100 dự án tại hơn 40 tỉnh thành của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 24 triệu đô la Mỹ, mang lại lợi ích cho hơn 24 triệu người. Các nghiên cứu đem lại nhiều hiệu quả về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi bền vững; nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi hệ thống thực phẩm bền vững và cải thiện sức khỏe con người và động vật.../.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực