Thúc đẩy ngành hoa Đà Lạt và toàn tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển

Thứ bảy, 10/04/2021 21:45
(ĐCSVN) - Hiệp hội hoa Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) xác định mục tiêu trong giai đoạn 2021- 2024 tiếp tục hỗ trợ hội viên nâng cao kỹ năng, tiếp cận nguồn lực, áp dụng khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy ngành hoa Đà Lạt và toàn tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển ổn định, bền vững.
leftcenterrightdel

 Ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội hoa Đà Lạt Khóa VI nhiệm kỳ năm 2021 - 2024
(Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Ngày 10/4, Hiệp hội Hoa Đà Lạt tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2024.

Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2017- 2020 tại Đại hội cho biết: Qua các hoạt động thiết thực và hiệu quả, Hiệp hội Hoa Đà Lạt từng bước thể hiện vai trò là tiếng nói chung cho cộng đồng nông dân, doanh nghiệp đồng hành với sự phát triển của ngành hoa thành phố Đà Lạt nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Đến năm 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 9.375 ha trồng hoa với sản lượng 3,658 tỷ cành, mỗi năm xuất khẩu ra nước ngoài 370 triệu cành. Trong đó, thành phố Đà Lạt là địa phương sản xuất hoa chủ lực của tỉnh, chiếm 66% diện tích và 71% sản lượng. Toàn tỉnh có gần 3.000 ha canh tác hoa ứng dụng công nghệ cao, 51 cơ sở nuôi cấy mô, cung cấp giống cho các nhà vườn trong và ngoài tỉnh.

Trong ngành trồng hoa Lâm Đồng, Hiệp hội Hoa Đà Lạt có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ những người sản xuất, kinh doanh hoa phát triển theo hướng tiếp cận các thành tựu của ngành hoa thế giới. Hiện tại, Hiệp hội có 107 thành viên với 71 doanh nghiệp, 5 làng hoa, một hợp tác xã, hai trang trại và 28 nhà vườn. Từ nhiều năm nay, Hiệp hội Hoa Đà Lạt vẫn được coi là hạt nhân của những người sản xuất, kinh doanh hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt và toàn tỉnh Lâm Đồng. Nhiều hoạt động cụ thể đã được Hiệp hội thực hiện như: tham gia các kỳ Festival Hoa Đà Lạt với hơn 20 thành viên, 4 làng hoa trưng bày, triển lãm; thực hiện các hoạt động tư vấn, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; tham vấn với chính quyền tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt trong các chính sách định hướng phát triển ngành hoa địa phương…

Đại hội xác định các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2021- 2024 gồm: Kết nạp thêm 100 hội viên (trong đó, có ít nhất 30 hội viên là doanh nghiệp, tập thể). 70% thành viên giao dịch điện tử và kết nối thông tin quảng bá, thương mại với Văn phòng Hiệp hội thông qua trang Web, Zalo, Facebook…

Bên cạnh đó, Hiệp hội tập trung chuyển dịch cơ cấu giống hoa từ nhà kính, nhà lưới ra phù hợp với điều kiện canh tác ngoài trời; phát triển công nghệ sinh học trên cơ sở nâng cấp các cơ sở sản xuất giống hoa đạt tiêu chuẩn, phát triển các doanh nghiệp nuôi cấy mô phục vụ xuất khẩu và sản xuất trong nước; thúc đẩy Đà Lạt sớm hình thành Trung tâm công nghệ sinh học, sản xuất giống hoa xuất khẩu…

leftcenterrightdel
 Trao bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng tặng các tập thể và cá nhân (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa biểu dương những thành tựu đạt được của Hiệp hội Hoa Đà Lạt trong nhiệm kỳ 2017- 2020 về củng cố, kiện toàn phát triển hoạt động tổ chức hội; tích cực tham vấn các sở, ngành các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển ngành hoa Lâm Đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Hiệp hội Hoa Đà Lạt cần tiếp tục là hạt nhân của những người sản xuất, kinh doanh hoa cơ cấu theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh. Hiệp hội phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất giống hoa tạo nên các loại giống tốt, phấn đấu xây dựng Đà Lạt thành trung tâm nuôi cấy mô lớn nhất cả nước. Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu những người trồng hoa công nghệ cao dành một phần diện tích nhất định giữa các nhà kính, nhà lưới để tạo ra cảnh quan môi trường xanh cho thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận.

Đại hội đã bầu ra 17 thành viên vào Ban Chấp hành Hiệp hội Hoa Đà Lạt nhiệm kỳ 2021- 2024. Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông nghiệp Công nghệ cao Yến Sang Anh tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội. Các ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp BF Đà Lạt và ông Lê Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo Nông Thịnh được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực