Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây

Thứ năm, 04/08/2022 17:39
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (EWEC Đà Nẵng 2022), sáng 4/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên Hành lang kinh tế Đông Tây.
leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết: Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước EWEC. EWEC hình thành dựa trên tuyến đường bộ dài 1.450 km đi qua 4 quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương gồm: Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Đến nay, sau gần 25 năm hình thành, các địa phương trên hành lang vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để trở thành một hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự; hạ tầng giao thông kết nối cũng như hạ tầng giao thông, công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn chậm phát triển, quy mô thị trường sản xuất, tiêu dùng hàng hóa còn nhỏ dẫn đến dịch vụ logistics trên hành lang chưa thật sự phát triển.

Việc quan tâm chú trọng đầu tư phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên biên giới tại các địa phương trên tuyến EWEC là rất cần thiết để hành lang kinh tế Đông Tây thực sự là hành lang kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics. Nhận thức rõ điều này, TP Đà Nẵng cũng như 05 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng với chính quyền các tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar trong thời gian qua đã có những chương trình, hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác, phát triển dịch vụ logistics như xây dựng và triển khai các quy hoạch trung tâm logistics, kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ logistics, các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ dịch vụ logistics v.v.

Tuy nhiên, theo ông Trần Phước Sơn, bên cạnh những kết quả bước đầu, nhiều tồn tại, hạn chế khiến dịch vụ logistics trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng cũng như các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung hiện chưa có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ, đặc biệt trên hành lang kinh tế Đông Tây; quy mô thị trường còn nhỏ, hàng hóa chưa nhiều, nhu cầu dịch vụ logistics tăng trưởng chậm, thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn dẫn dắt thị trường; chất lượng nguồn nhân lực chưa đảm bảo, thiếu sự liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp v.v.

“Vì thế, Diễn đàn lần này nhằm mục đích gợi mở, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, quốc tế và các đơn vị liên quan thẳng thắn chia sẻ, trao đổi, đề xuất sáng kiến đóng góp vào việc hoàn thiện các điều kiện và chính sách phát triển dịch vụ logistics của các địa phương gắn với hành lang Đông Tây của các nước Myamar, Thái Lan, Lào, Việt Nam” - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn thông tin; đồng thời cho biết thêm: Tại Diễn đàn này, bên cạnh việc cùng nhau trao đổi về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ trên hành lang, các khó khăn, bất cập cần khắc phục, một trong những mục tiêu của Diễn đàn là đưa ra nhận thức chung, đề xuất cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố không những của Việt Nam mà còn của Lào, Thái Lan, Myanmar... nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Mục tiêu đó cần được xây dựng trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, đồng thuận cao hơn, hiệu quả hơn nhằm đưa dịch vụ logistics của Đà Nẵng và các địa phương trên tuyến phát triển nhanh, bền vững.

leftcenterrightdel
Quang cảnh tại Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên Hành lang kinh tế Đông Tây. 

Theo chương trình làm việc, Diễn đàn được tổ chức thành 02 phiên là phiên tham luận và phiên trao đổi, thảo luận. Trong đó, phiên trao đổi, thảo luận tập trung vào một số nội dung về đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ logistics, kinh nghiệm cũng như các đề xuất nhằm phát huy vai trò của các địa phương trên tuyến EWEC và phát triển tuyến EWEC trong thời gian tới.

Theo Ban tổ chức, các tham luận, ý kiến trao đổi tại Diễn đàn lần này sẽ là căn cứ quan trọng để chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trên Hành lang kinh tế Đông Tây đưa ra các chính sách, giải pháp, định hướng phát triển phù hợp nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực