Thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều Australia - Việt Nam

Thứ hai, 17/04/2023 17:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều là ưu tiên chung của Việt Nam và Australia, đặc biệt trong năm nay 2023, hai quốc gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia ngày càng hiệu quả

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài Việt Nam (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Đầu tư Australia – Việt Nam tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự diễn đàn cùng hơn 350 đại diện từ chính phủ Australia và Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp hai bên.

Diễn đàn thu hút đông đảo đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp Việt Nam - Australia tham dự (Ảnh: HNV) 

Theo thống kê, năm 2021- 2022, thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều đã tăng khoảng 40%, lên 33 tỷ đô la Úc với tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Việt Nam tăng khoảng 50%, trị giá 20,5 tỷ đô la Úc so với năm trước. Bên cạnh đó, hai nước đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới, trong đó Australia đã và đang hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và hiện thực hóa kỳ vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Australia là đối tác hỗ trợ lâu dài cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong nhiều thập kỷ qua, các công ty Australia đã đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Telstra, RMIT, ANZ, Bluescope Steel, Allens và BHP đã thực hiện các khoản đầu tư chiến lược góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của Việt Nam. Các khoản đầu tư đáng chú ý khác từ Australia bao gồm Austal, VMS và Midway Metals trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo; Linfox và Aurecon trong lĩnh vực hậu cần và dịch vụ; Blackstone Minerals và Blueleaf Energy trong lĩnh vực tài nguyên và năng lượng tái tạo; và CBH và SunRice trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là một điểm đến đầu tư, Australia tiếp tục vượt trội so với các nền kinh tế tiên tiến khác. Sức mạnh kinh tế dựa trên các nguyên tắc cơ bản vững chắc. Hệ thống pháp luật và quản trị của Australia minh bạch, quyền sở hữu được bảo vệ và môi trường pháp lý thích ứng khiến Australia trở thành một quốc gia thân thiện với các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: PV) 

Cũng theo thống kê, tổng vốn đầu tư của Việt Nam tại Australia là khoảng 850 triệu đô la Úc. Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn TH là những nhà đầu tư lớn nhất, tập trung vào tài nguyên và chăn nuôi.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Australia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Hai bên cần tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả của Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt Nam – Australia, đây là một kênh quan trọng để trao đổi, hợp tác kinh tế giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hoạt động kinh doanh hiệu quả; đồng thời hai bên cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển và triển khai các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam và Australia (EEES).”

Tham gia Diễn đàn Đầu tư Australia – Việt Nam, Thượng nghị sĩ Don Farrell – Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia cho biết: “Tăng cường hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của Chính phủ Australia, thông qua việc chúng tôi đa dạng hóa các liên kết thương mại và đầu tư cũng như xây dựng Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040. Việt Nam mang đến những cơ hội thương mại và đầu tư quan trọng trong vài thập kỷ tới.”

 Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell, phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: PV)

 Với hai phiên thảo luận chuyên sâu lần lượt về chuỗi giá trị và môi trường đầu tư tại Việt Nam, đại diện doanh nghiệp và tổ chức quản lý hai bên đã cùng chia sẻ, thảo luận liên quan tới các vấn đề nông nghiệp, thực phẩm, giáo dục, logictics, năng lượng tái tạo, công nghệ, Diễn đàn đã thành công trong việc nâng cao nhận thức về môi trường đầu tư tại Australia và Việt Nam, đồng thời giúp các doanh nghiệp xác định cơ hội để thúc đẩy quan hệ đối tác đầu tư và thương mại trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Văn Chung khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư của Australia một cách hiệu quả, bao gồm: ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng, tác động lan tỏa đến các khu vực khác; tiếp tục phòng chống hiệu quả dịch COVID-19, tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, ổn định; hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, lao động, giải quyết khó khăn, vướng mắc; kiềm chế lạm phát: bình ổn giá xăng dầu, lương thực; đầu tư kết cấu hạ tầng trọng yếu; tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới tư duy, nâng cao và thống nhất nhận thức, hành động về đầu tư nước ngoài.

Cũng theo ông Vũ Văn Chung, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; hoàn thiện thể chế và chính sách về đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh triển khai 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đổi mới mô hình và phương thức xúc tiến đầu tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài…

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Các dự án ODA không hoàn lại của Australia cơ bản được thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam. Giai đoạn 2022 – 2023, Chính phủ Australia tăng thêm 18% viện trợ ODA cho Việt Nam từ 78,9 triệu lên 92,8 triệu đôla Australia. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh. Năm 2022, quy mô thương mại giữa hai nước đã đạt 15,7 tỷ đôla Mỹ, tăng 26,9% so với năm 2021. Hợp tác đầu tư hai chiều đạt được kết quả tốt, Australia là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 20 của Việt Nam với 593 dự án có tổng vốn đăng ký đạt hơn 1,99 tỷ đôla Mỹ. Đầu tư của Việt Nam sang Australia đạt trên 593 triệu USD với 90 dự án, đưa Australia trở thành quốc gia lớn thứ 11 trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động, giao thông vận tải cũng có nhiều tiến triển. 
Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực