Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc thông qua Canton Fair

Thứ sáu, 15/10/2021 01:49
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Canton Fair lần thứ 130 được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, diễn ra từ ngày 15 - 19/10. Tại kỳ hội chợ này, Ban tổ chức tổ chức kết hợp 3 phiên vào làm 1, chia thành 16 ngành hàng, 50 triển lãm chuyên đề, với qui mô 60.000 gian hàng trưng bày trực tiếp và 26.000 doanh nghiệp quốc tế, khách mua hàng toàn cầu tham gia theo hình thức trực tuyến.
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tham dự trực tuyến Lễ khai mạc Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 130 

Nhận lời mời của Bộ Thương mại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã tham dự trực tuyến Lễ khai mạc Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 130 và Diễn đàn thương mại quốc tế Châu Giang 2021, diễn ra tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Canton Fair do Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Quảng Đông đồng chủ trì tổ chức từ năm 1957, được đánh giá là một trong những hội chợ có chất lượng và qui mô lớn nhất thế giới.

Hội chợ được tổ chức thường niên, 2 kỳ/năm, tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế thành phố Quảng Châu, mỗi kỳ hội chợ có 3 phiên giao dịch được phân bổ theo các nhóm ngành hàng khác nhau, trung bình mỗi phiên có qui mô trên 1,1 triệu m2 của khoảng 30.000 gian hàng và đón trên 200.000 lượt khách là các nhà nhập khẩu, phân phối và bán buôn quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện cho Bộ Công Thương Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Canton Fair lần thứ 130

Nhận thấy Canton Fair là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã chủ động phối hợp với Ban tổ chức hội chợ, các cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam phổ biến thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động ngoại thương truyền thống, việc Cục Xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Trung Quốc theo hình thức triển lãm trực tuyến hay mô hình “Triển lãm từ xa” được xem là giải pháp xúc tiến thương mại có hiệu quả và phù hợp. Góp phần duy trì và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Theo số liêu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019 (tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Quảng Đông đạt 40,82 tỷ USD, tăng 18,2%). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 38,5 tỷ USD, tăng 18,3%, nhập khẩu đạt 81,3 tỷ USD, tăng 41,1%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực