Thực hiện quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Thứ bảy, 03/12/2022 08:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị về giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và năm 2021 kéo dài do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 2/12.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị. 

Giải ngân vốn phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thời gian qua, TP đã quyết liệt triển khai các giải pháp và các sở, ngành, địa phương cũng đều có cam kết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP vẫn đạt thấp so với mục tiêu đề ra, thậm chí đang thấp hơn bình quân chung cả nước, đây là điều đáng quan ngại.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất để hoàn thành các mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho rằng, thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, vì vậy, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố. Đây sẽ là tiêu chí để đánh giá tổng kết cuối năm của tập thể và cá nhân người đứng đầu.

Giải ngân vốn năm 2022 đạt 49% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội, tính đến ngày 28/11/2022, vốn đầu tư công năm 2022 toàn thành phố đã giải ngân được 25.020,5 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch.

Trong đó, cấp Thành phố là 7.665 tỷ đồng, đạt 35,4% kế hoạch và cấp huyện là 17.376 tỷ đồng, đạt 58,9% kế hoạch.

Cụ thể, đối với các dự án cấp Thành phố: 13 đơn vị đơn vị giải ngân cao so với tỷ lệ giải ngân chung của toàn Thành phố (49%): gồm: Ban QLDA Thăng Long (100%) Ban Giao thông (65,1%); Ban Dân dụng (65,1%); Quận Hoàng Mai (100%) quận Ba Đình (97,5%); Đống Đa (81%); huyện Đan Phượng (77,3%); Hoài Đức (58,1%).

Tuy nhiên, có 4 đơn vị đến nay chưa giải ngân (tỷ lệ 0%).

Mặt khác, còn lại 24 đơn vị giải ngân thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân chung của toàn Thành phố, trong đó có 10 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 20%: Sở Tài nguyên và Môi trường (0,5%); Bảo tàng Hà Nội (6,9%); huyện: Sóc Sơn (10,9%); Mê Linh (13,4%); Mỹ Đức (0,7%); Ứng Hòa (16,7%).

Tại hội nghị, các đại biểu và các Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách các khối đã phân tích và làm rõ việc giải ngân chậm có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Các đại biểu đã chỉ ra nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện; cũng như vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị, địa phương./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực