Thường trực Thành ủy Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Thứ bảy, 05/10/2024 22:14
(ĐCSVN) - Ngày 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn TP Hải Phòng. Hội nghị có chủ đề: “Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng TP Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị. 

Hội nghị đối thoại giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI hoạt động tại TP Hải Phòng; đồng thời, kết nối hợp tác đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ thành phố, doanh nghiệp FDI với các trường đại học và cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố trong việc đào tạo và cung ứng lao động. Hội nghị đưa ra những giải pháp thiết thực, đúng nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài. Hội nghị thông qua định hướng thu hút, kêu gọi hợp tác đầu tư nước ngoài và các thông tin về tầm nhìn, quy hoạch, định hướng phát triển của TP Hải Phòng trong thời gian tới. Từ đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có được cái nhìn bao quát và chính xác về TP Hải Phòng, có những kế hoạch đầu tư kinh doanh phù hợp hơn trong tương lai.

Thường trực Thành ủy Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp FDI. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng ghi nhận, biểu dương những cống hiến, đóng góp của các DN FDI đối với sự phát triển KT-XH thành phố. Thông qua hội nghị, TP Hải Phòng muốn truyền tải thông điệp về sự trân trọng, đề cao vai trò của các doanh nghiệp đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố. Qua đó, thể hiện sự kỳ vọng của TP Hải Phòng đối với các doanh nghiệp FDI về sự đồng hành trong công cuộc đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, phát huy hiệu quả các nguồn lực sản xuất thông qua kinh tế chia sẻ; kêu gọi các doanh nghiệp FDI phát huy hơn nữa tác động lan tỏa, kết nối doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với nỗ lực chung của Chính phủ, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng với TP Hải Phòng tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới, biến ý tưởng, quyết tâm thành hiện thực, tiếp tục đẩy mạnh vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng tại Việt Nam có hiệu quả và thành công.

Các doanh nghiệp tham gia ý kiến tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, có 5 nhóm lĩnh vực được các doanh nghiệp quan tâm đó là: Lĩnh vực lao động, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động đặc biệt là sự thiếu hụt lao động có tay nghề tại các doanh nghiệp FDI cả trong và ngoài khu công nghiệp. Nhóm lĩnh vực về thuế và hải quan, kiến nghị về tiếp tục chính sách ưu đãi, giảm thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Nhóm lĩnh vực về năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị cung cấp ổn định điện cho các nhà máy, khu công nghiệp, giải quyết tình trạng mất điện bất thường hàng năm gây dừng dây chuyền sản xuất của các doanh nghiệp, làm trì hoãn tiến độ xuất hàng khách hang. Về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Sở, ngành, đơn vị (ví dụ đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng và thủ tục giao đất) và đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo phương pháp đồng bộ, thống nhất để công chức các cấp, các ngành dễ áp dụng và thực hiện. Lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp đề nghị thành phố hỗ trợ tạo điều kiện giới thiệu địa điểm phù hợp để triển khai dự án liên quan đến giáo dục.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Lãnh đạo TP Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI. Cụ thể, TP Hải Phòng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thành lập, mở rộng các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, đặc biệt là thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam; thúc đẩy thủ tục thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới với cơ chế ưu đãi vượt trội thu hút các dòng vốn ngoại, các tập đoàn toàn công nghệ đến đầu tư. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng lao động có tay nghề. Ban cán sự đảng UBND TP Hải Phòng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế “một cửa” khi doanh nghiệp FDI thực hiện thủ tục dự án, không để doanh nghiệp phải qua lại nhiều cơ quan để thực hiện các thủ tục dự án tại Hải Phòng.

Lãnh đạo TP Hải Phòng trao biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp. 

Liên quan đến vấn đề năng lượng, từ kinh nghiệm khắc phục các sự cố trong và sau cơn bão số 3 (Yagi), TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cung ứng điện ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, hạn chế tối đa tình trạng dừng, mất điện đột ngột ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp; huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình cấp điện trên địa bàn. Tập trung phát triển nhà ở chất lượng cao và nhà ở xã hội, hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, các khu vui chơi, giải trí, du lịch chất lượng cao, nhà ở tiện ích... để các nhà đầu tư và gia đình có thể yên tâm ổn định cuộc sống, làm việc lâu dài tại TP Hải Phòng./.

Ngô Quảng - Đăng Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực