Tiềm năng của AI và big Data đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng

Thứ tư, 06/12/2023 19:14
(ĐCSVN) - Ngày 6/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Networld Solutions tổ chức Hội nghị “Tầm quan trọng của Chuyển đổi số và Tiềm năng của AI và Big Data đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng”.

Sự kiện nhằm mục đích nâng cao nhận thức và kiến thức của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng về tầm quan trọng của chuyển đổi số, lợi ích, thách thức và các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ, cụ thể là AI và Big Data, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất, vận hành và phát triển doanh nghiệp cũng như tăng thêm tính năng ưu việt của sản phẩm lĩnh vực hàng tiêu dùng.

 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: CM)

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và một trong xu hướng chủ đạo là công nghệ số. Để có công nghệ số cần phải tạo ra AI, big Data và phân tích dữ liệu… Do đó, AI, big Data rất quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng. Nếu biết tận dụng được sẽ rút ngắn nhiều công đoạn, thời gian với độ chính xác cao và định hướng người tiêu dùng. Vì vậy, AI, big Data không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và định hướng phát triển, mà còn giúp cơ quan quản lý đưa ra số liệu và dự báo trong tương lai.

Chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Thế Quang cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam gặp rào cản lớn về nhận thức. Muốn phát triển nên chăng phải thay đổi nhận thức theo doanh nghiệp số, quy trình số, thu thập dữ liệu số và phân tích dữ liệu cung cấp sản phẩm hàng hóa dựa trên dữ liệu số.”

Ông Nguyễn Thế Quang cho rằng: Việt Nam ký kết nhiều hiệp ước, hiệp định quan trọng đã mở ra con đường rộng lớn cho các quốc gia vào Việt Nam và Việt Nam ra thế giới. Cơ quan quản lý nhà nước có hình thức quản lý doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Luật và quy định liên quan đến an toàn thông tin và an ninh mạng bắt buộc doanh nghiệp nước ngoài phải để dữ liệu tại Việt Nam… Đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước.

Ông Phạm Đình Thưởng - Chủ tịch Networld Solutions chia sẻ: Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế không thể đảo ngược trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chuyển đổi số hầu như đã diễn ra trên tất cả các mặt của đời sống, bao gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Do đó, sau mỗi một cuộc cách mạng công nghệ, nếu quốc gia nào tận dụng tốt sẽ trở nên hùng mạnh hơn, doanh nghiệp nào biết tận dụng tốt cũng sẽ trở thành doanh nghiệp lớn hơn, thành công hơn. Chuyển đổi số và Big Data, Al đã và đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Sự thay đổi phương thức sống của người tiêu dùng cũng dẫn đến nhu cầu phải thay đổi cả định hướng kinh doanh của doanh nghiệp và đặc biệt phải thay đổi phương thức marketing. 

Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CM) 

Cùng quan điểm trên, ông Lê Duy Nghiêm -  Giám công Phụ trách Phân tích dữ liệu Heineken Việt Nam cho rằng, nhận thức là điều kiện tiên quyết để thành công. Nhận thức bao gồm cả phía trên và phía dưới. Phía trên là chiến lược lâu dài, Ban lãnh đạo nhận thức rõ nhu cầu cùng chia sẻ mục tiêu chuyển đổi số. Các phòng trong công ty cùng chia sẻ mục tiêu chung để tăng doanh số, tiết kiệm chi phí, tối ưu vận hành. Còn nhận thức dưới là đào tạo, truyền đạt, hướng dẫn sử dụng cho mọi người, từng bước số hóa chương trình cũ. Qua đó, giúp xây dựng quy trình mới dựa trên sản phẩm số.

Ông Lê Duy Nghiêm cho hay, các doanh nghiệp nhỏ tận dụng lợi thế tốc độ linh hoạt thay đổi nhanh hơn, dễ hơn không qua vài trăm ý kiến và ngàn bước bàn thảo như công ty lớn. Bởi có sự mạnh mẽ, linh hoạt, đầu tư người và công nghệ, doanh nghiệp nhỏ triển khai hợp lý quy trình chuyển đổi số thông qua đối tác tư vấn.

Về tầm quan trọng của AI, bà Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc của Networld Solutions nhấn mạnh: AI có thể phân tích mọi thứ từ lịch sử duyệt web của người dùng, tương tác trên mạng xã hội, lịch sử mua hàng cho đến thậm chí cả vị trí địa lý người tiêu dùng; cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, bằng cách sử dụng AI, nhà quảng cáo có thể đảm bảo quảng cáo không chỉ được nhắm mục tiêu mà còn được cá nhân hóa. Hệ thống AI có thể tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, mỗi biến thể được thiết kế để thu hút một nhóm người dùng cụ thể, từ việc tùy chỉnh hình ảnh và thông điệp đến việc chọn thời gian và nền tảng hiệu quả nhất để phân phối, AI giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng./.  

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực