Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành ngành thuế và hải quan

Thứ sáu, 15/12/2023 16:12
(ĐCSVN) - Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính, hệ thống văn bản pháp quy...

Ngày 15/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự.

Hội nghị nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính, hệ thống văn bản pháp quy để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nhanh gọn, đơn giản, tiết kiệm khi thực hiện các yêu cầu và nghĩa vụ với Nhà nước.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: CM) 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực cải cách của Bộ Tài chính, ngành thuế và ngành hải quan trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế thực sự rất khó khăn khi có quá nhiều biến động của thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt sau đại dịch COVID- 19.

Nhiều đổi mới của Bộ Tài chính và 2 Tổng cục Thuế, Hải quan đã thực sự giảm bớt gánh nặng đối với các doanh nghiệp như việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động của ngành, triển khai cơ chế tự động hải quan, cơ chế liên thông với các cơ quan trong bộ máy hành chính, qua đó đẩy mạnh quá trình đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian, nguồn lực, kiểm soát có hiệu quả các quy trình, tạo cơ sở để doanh nghiệp hoàn thành tốt các quy trình thủ tục, giảm chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Nhiều hoạt động của các cơ quan trực thuộc Bộ trong lĩnh vực thuế, hải quan đã lấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo đánh giá năng lực, hiệu lực hiệu quả của cơ quan. Các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến theo các hình thức khác nhau cũng đã được triển khai, kể cả trên truyền hình, các hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp theo chuyên đề, theo các cấp khác nhau trong hệ thống quản lý, tiếp tục thể hiện sự cầu thị và tư duy đổi mới trong hoạt động.

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, về hóa đơn điện tử, về qui định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, vấn đề đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp khi xử lý chậm nộp thuế, một số qui định mới về nợ đọng thuế tính gộp cho doanh nghiệp, không theo từng công trình

Bên cạnh đó, về lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thời gian giải quyết thủ tục điện tử, việc cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất, việc hoàn thuế xuất nhập khẩu, kiến nghị giảm thời gian hoàn thuế nhập khẩu, kiến nghị về quy định rõ số lần soi chiếu hàng hóa, về cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp chế xuất.

Ngay tại Hội nghị lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các vụ, đơn vị đã đã trực tiếp giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình thế giới biến động rất nhanh, phức tạp, chưa có tiền lệ; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát thế giới gia tăng … dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Những yếu tố bất lợi của thị trường nước ngoài, gây ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Tiếp nối truyền thống đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế. 

Với sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý các cấp nên thu ngân sách nhà nước đã đạt những kết quả tích cực. Tính đến hết ngày 12/12, tổng thu ngân sách nhà nước đã đạt 1,5 triệu tỷ đồng, bằng 97,5% dự toán.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cụ thể là ngành Thuế, ngành Hải quan cũng đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Từ năm 2014 đến nay (09 năm liên tiếp), Bộ Tài chính luôn xếp trong nhóm 3 Bộ đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế và hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Cùng với các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, Bộ Tài chính mong muốn doanh nghiệp Việt Nam chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển. Đồng thời, tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực