Tín hiệu tích cực từ du lịch

Thứ hai, 26/09/2022 15:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chủ động đón "sóng du lịch” sau khi dịch COVID-19 được khống chế, thời gian qua, du lịch Việt Nam đã có sự khôi phục mạnh mẽ cả về số lượng du khách và tổng doanh thu từ du lịch - dịch vụ. Những tín hiệu tích cực đó đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của nền kinh tế nói chung, đồng thời góp phần khắc phục những hậu quả do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra…

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2022, TP Hồ Chí Minh được biết đến như là một trong những điểm đến có sức hút lớn nhất của du lịch Việt Nam. Cụ thể, tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trên địa bàn Thành phố ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh ước đạt 16,7 triệu lượt, tăng 216% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 1,38 triệu lượt.

Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chia sẻ, Sở đã xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch và mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới, gắn với thực hiện chương trình thu hút khách du lịch “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”; tổ chức Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2022 với nhiều chương trình tour mới, hấp dẫn, giá hợp lý với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và gần 50 tỉnh, thành phố trong cả nước… Nhờ đó, đã thu hút lượng khách du lịch đến với Thành phố nhiều hơn.

 Du lịch TP Hồ Chí Minh phục hồi mạnh trong 8 tháng đầu năm nay. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN).

Được biết, cùng với TP Hồ Chí Minh, du lịch tại các địa phương khác trong cả nước cũng đã có những chuyển biến tích cực. Trong bức tranh phục hồi và phát triển kinh tế xã hội 8 tháng đầu năm nói chung, du lịch tiếp tục là “gam màu sáng” với sự phục hồi toàn diện, hiệu quả về cả số lượng du khách và tổng doanh thu từ du lịch - dịch vụ. Tính chung trong 8 tháng đầu năm nay, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022; khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,5 triệu lượt, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 377,8 nghìn tỷ đồng, tăng 48,1% so với năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.

Riêng tháng 8/2022, các điểm du lịch trên cả nước đã thu hút khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú; khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng 7/2022 và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Điển hình cho sự phục hồi của hoạt động du lịch có thể kể đến một số địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… Theo đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, du lịch quốc tế đang trong quá trình hồi phục và đang kết nối lại. Du lịch nội địa chính là “cứu cánh” cho ngành du lịch Việt Nam cho thấy sức bật mạnh mẽ của hoạt động du lịch nội địa trong bối cảnh nước ta đã mở cửa lại.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng 38% so với tháng 7/2022 và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN).

Các chuyên gia đánh giá, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện. Tuy số lượng gần 1,5 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022 và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước COVID-19, nhưng sự tăng trưởng trong những tháng gần đây đã cho thấy sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế đang tăng lên nhanh chóng. Bởi chỉ riêng tháng 8, lượng khách quốc tế đã tăng 32%, bằng tổng 4 tháng đầu năm cộng lại. Điều này mở ra hy vọng về sự “bùng nổ” của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2022.

Những con số tích cực nêu trên là minh chứng cụ thể khẳng định rõ sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch, nhất là du lịch nội địa. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3; hàng loạt các hoạt động quảng bá du lịch của nhiều địa phương trong cả nước; sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau khi dịch COVID-19 được khống chế... Với việc thị trường du lịch nội địa tăng trưởng mạnh, lượng khách du lịch quốc tế tăng lên qua các tháng, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang dần tiệm cận thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, để du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, vấn đề quan trọng hiện nay là các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch COVID-19 nói riêng; xây dựng Việt Nam thực sự là “điểm đến an toàn” của du khách quốc tế. Song song với đó, cần chú trọng phát huy thế mạnh du lịch nội địa, khai thác có hiệu quả thị trường du khách trong nước; thực hiện đa dạng các loại hình du lịch gắn với nhu cầu thực tế của du khách; coi trọng phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ và tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; xác lập rõ hơn vị trí du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới… Qua đó, giúp du lịch Việt Nam khôi phục, đạt và vượt thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát; góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế nói chung./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực