Tỉnh đoàn Bắc Ninh đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ năm, 24/08/2023 10:36
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã quan tâm tạo môi trường thuận lợi và làm cầu nối cho nhiều thanh niên, doanh nhân trẻ có khát vọng khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, quỹ đầu tư. Qua đó, tỉnh đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế tốt, tạo việc làm cho người lao động. Đặc biệt, nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Những năm qua, phong trào “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” đã được Tỉnh đoàn Bắc Ninh triển khai thực hiện rộng khắp và ngày càng nâng cao về chất lượng. Từ đó, giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng. Với sức trẻ cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Quốc Huy được Tỉnh Đoàn Bắc Ninh kịp thời hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi.

Như mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 1988, ở phường Cách Bi, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh. Từng đi du học ở nước ngoài về lĩnh vực nông nghiệp, năm 2022, anh Huy bắt đầu làm mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao. Anh gặp khó khăn về nguồn vốn, việc thiếu vốn khiến anh tính đến phương án thu hẹp quy mô của dự án khởi nghiệp. Đúng thời điểm này, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã kịp thời hỗ trợ cho anh Huy vay vốn ưu đãi, với số tiền 1,6 tỷ đồng. Có thêm vốn vay từ sự giúp đỡ của Tỉnh đoàn, anh Huy quyết định mở rộng quy mô dự án khởi nghiệp lên 7.000m2 và đầu tư thêm máy móc hiện đại. Việc mở rộng quy mô trang trại sản xuất mang lại nhiều lợi ích cho dự án khởi nghiệp. Quy mô lớn giúp anh có thêm doanh thu, đặc biệt tạo được uy tín với đối tác. Các đầu mối khi đến trang trại thu mua sản phẩm cảm thấy yên tâm trước mô hình có quy mô lớn và làm ăn bài bản. Việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra thuận lợi hơn và mang về cho anh doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng trong năm 2022.

Anh Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh chia sẻ: “Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh thành lập và duy trì các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn dân cư. Các câu lạc bộ này đã góp phần ươm mầm, hỗ trợ và đầu tư cho các ý tưởng và hoạt động khởi nghiệp hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh năng động, sáng tạo. Đồng thời, Tỉnh đoàn Bắc Ninh luôn quan tâm tạo môi trường thuận lợi và làm cầu nối cho những thanh niên, doanh nhân trẻ có khát vọng khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính để được hỗ trợ về nguồn lực và những điều kiện tốt nhất”.

 Anh Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh

Cũng theo anh Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh: “Hiện nay, Tỉnh đoàn Bắc Ninh là một trong số ít đơn vị trong cả nước tham mưu Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với UBND tỉnh và HĐND tỉnh Bắc Ninh. Tỉnh đoàn là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Bắc xây dựng được nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Bắc Ninh với tổng kinh phí 90 tỷ đồng, mức lãi suất 5%/năm. Tính đến tháng 8/2023, sau hơn 5 năm triển khai đề án, có 168 dự án thanh niên khởi nghiệp được tiếp cận vay vốn với tổng doanh số cho vay hơn 140 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 1.300 lao động. “Nguồn vốn được đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng, các dự án cho vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, nhiều mô hình phát triển kinh tế tốt, tạo việc làm cho người lao động, đem lại nhiều lợi ích cho xã hội. Đặc biệt, nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công đã tích cực tham công tác an sinh xã hội”.

Có thể thấy, việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của tỉnh Bắc Ninh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Với thanh niên nông thôn, sự đồng hành của các tổ chức Đoàn là bước đệm quan trọng giúp mỗi bạn trẻ tự đứng vững trên đôi chân để bước đến chinh phục thành công trên con đường phía trước. Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động, hướng dẫn ĐVTN áp dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế; thường xuyên theo dõi, nắm bắt nguyện vọng của ĐVTN để định hướng tư vấn nghề nghiệp phù hợp; hỗ trợ những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp có tiềm năng được vay vốn, … Từ đó, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, từng bước thực hiện thắng lợi đề án xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hướng tới xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực