Tọa đàm “Xuất khẩu nông sản Gia Lai, để tiềm năng thành lợi thế”

Thứ ba, 15/10/2024 17:00
(ĐCSVN) - Tọa đàm “Xuất khẩu nông sản Gia Lai, để tiềm năng thành lợi thế” là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, đánh giá những kết quả mà hoạt động xuất khẩu nông sản của Gia Lai đã thực hiện được trong thời gian qua; phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn cũng như nguyên nhân, từ đó khắc phục những hạn chế, phát huy những mặt tích cực và cùng đưa ra giải pháp kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn...
Qua Tọa đàm, Ban Tổ chức mong muốn nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu để có những giải pháp thiết thực, hiệu quả đối với hoạt động xuất khẩu nông sản của Gia Lai. 

Chiều 17/10/2024 tới đây, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Gia Lai sẽ tổ chức Tọa đàm “Xuất khẩu nông sản Gia Lai, để tiềm năng thành lợi thế”.

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công Thương, các sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai; các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản xuất khẩu trên địa bản tỉnh Gia Lai.

Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên, Gia Lai là tỉnh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi để phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuỗi liên kết chế biến sâu phục vụ xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu nông sản của Gia Lai trong thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Tọa đàm sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng trao đổi, đánh giá những kết quả mà hoạt động xuất khẩu nông sản của Gia Lai đã thực hiện được trong thời gian qua; cùng phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn cũng như nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, để từ đó khắc phục những hạn chế, phát huy những mặt tích cực và cùng đưa ra giải pháp kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhằm khai thác hiệu quả nhất tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo ra những đột phá trong xuất khẩu nông sản.

Cà phê được xem là cây trồng chủ lực của tỉnh Gia Lai, là sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của địa phương. (Ảnh: Sơn Nam)

Được biết, Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh về nông, lâm nghiệp. Gia Lai có diện tích tự nhiên lớn thứ 2 cả nước, với hơn 837.643 ha đất màu mỡ để sản xuất nông nghiệp, thích hợp cho phát triển nhiều loại cây trồng có giá trị. Tỉnh hiện cũng đang có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao như: Hơn 100 nghìn ha cà phê, sản lượng hơn 281 nghìn tấn/năm; có khoảng 8,8 nghìn ha hồ tiêu, sản lượng hơn 28 nghìn tấn/năm; hơn 86,8 nghìn ha cao su với sản lượng mủ khô hơn 95,4 nghìn tấn/năm; hơn 32 nghìn ha trái cây các loại (bơ, sầu riêng, chanh leo, chuối, nhãn, mít,...). Bên cạnh đó, còn có nhiều loại rau, nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản của địa phương.

Ngành nông nghiệp của Gia Lai đang tạo ra được nhiều sản phẩm nông sản đa dạng, đặc trưng theo từng vùng. Hiện toàn tỉnh có 409 sản phẩm đạt OCOP 3 - 4 sao, trong đó có: 59 sản phẩm đạt 4 sao và 350 sản phẩm đạt 3 sao. Cùng với đó, hầu hết cây trồng chủ yếu ở đây được hình thành vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn gắn với nhà máy chế biến xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh. Đó là thuận lợi để Gia Lai đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản. Được biết, hiện nay, các mặt hàng nông sản của Gia Lai đã và đang xuất khẩu với mức tăng trưởng khả quan sang thị trường của gần 40 quốc gia, trong đó đặc biệt đã có mặt ở nhiều thị trường khó tính như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ…

Trên địa bàn tỉnh, giá trị xuất khẩu của nhóm hàng nông sản chiếm tỷ trọng khoảng 70 - 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương với các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực như: Cà phê, cao su, mì lát, hồ tiêu, cây ăn quả…/..

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực