Tôn vinh 60 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”

Thứ năm, 06/10/2022 18:20
(ĐCSVN) - 60 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, trong đó 10 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam” năm 2022.
Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh: K.D)

Ngày 6/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Theo bà Trần Thị Lan Anh - Tổng thư ký VCCI, xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh được Đại hội toàn quốc VCCI lần thứ VII xác định là nhiệm vụ đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021-2026. Đạo đức, văn hoá kinh doanh là sức mạnh mềm, là nguồn lực to lớn của mỗi doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp mỗi quốc gia, mỗi địa phương. Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp các nước có văn hoá kinh doanh cao như: Nhật Bản, Mỹ, Đức… luôn chiếm được niềm tin nơi khách hàng và có giá cả cao hơn, đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp.

“Văn hoá kinh doanh có 3 tầng gắn với 3 chủ thể chính là doanh nhân, doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó doanh nhân là chủ thể có vai trò hạt nhân, là cốt lõi để hình thành văn hoá doanh nghiệp và văn hoá kinh doanh quốc gia. Do đó, trong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam, cần bắt đầu tư con người doanh nhân Việt Nam, trong đó đạo đức là gốc, là nền tảng” -  bà Trần Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng bình xét danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng cho biết: Quy trình bình xét năm nay được tổ chức chặt chẽ, công phu thông qua 5 bước và 2 vòng bình xét sơ tuyển và chung tuyển, đồng thời có thêm việc thẩm định thực tế.

Sau hơn 1 tháng triển khai, Ban Thư ký Hội đồng bình xét đã nhận được 211 đề cử doanh nhân tiêu biểu từ UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan báo chí. Hồ sơ các ứng viên năm nay được xây dựng rất công phu, theo mẫu mới với nhiều thông tin chi tiết về cá nhân doanh nhân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc thực hiện hồ sơ do Ban Thư ký thực hiện, có sự tham gia của các chuyên gia Công ty kiểm toán Deloitte. Việc khảo sát thực tế doanh nghiệp, phỏng vấn, đánh giá trực tiếp các ứng viên do 22 đoàn thẩm định, dẫn đầu bởi các nhà quản lý, các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp.

Qua vòng sơ tuyển có 90 đề cử được lựa chọn đưa vào danh sách thẩm định thực tế, các đoàn thẩm định đã đi 25 tỉnh, thành phố để tiến hành thẩm định trực tiếp tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Thư ký cũng phối hợp với Tổng cục Thuế tiến hành rà soát tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp do ứng viên lãnh đạo quản lý, đồng thời rà soát các thông tin, dư luận phản ánh trên báo chí, trên mạng Internet liên quan đến ứng viên và doanh nghiệp để tham khảo.

Từ kết quả đánh giá hồ sơ và kết quả thẩm định thực tế ngày 3/10/2022, Hội đồng bình xét đã tiến hành hội nghị chung tuyển với sự tham gia của 41/52 thành viên, gồm các chuyên gia, đại diện bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo cơ quan báo chí và VCCI.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, thảo luận dân chủ đã chọn được 60 ứng viên đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, trong đó có 10 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam” năm 2022. Đây cũng là lần đầu tiên trong bình xét danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” có vinh danh TOP10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất.

Tổng hợp doanh nghiệp của các doanh nhân trong TOP10 trung bình hàng năm nộp ngân sách nhà nước trên 24.000 tỷ đồng, có doanh thu trên 140.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 94.000 lao động trực tiếp.

Tất cả 60 doanh nhân được tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 đều có quá trình lập nghiệp đáng ngưỡng mộ, thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo vượt khó, tinh thần tự hào dân tộc. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1940 (82 tuổi) và người trẻ nhất sinh năm 1988 (34 tuổi), có 15 doanh nhân nữ, chiếm 25%.

Đặc biệt để truyền cảm hứng và nhân rộng các gương doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, VCCI sẽ cho xuất bản bộ sách những câu chuyện hay về doanh nhân tiêu biểu, qua đó vừa khuyến khích các doanh nhân khác và thế hệ trẻ noi theo, góp phần từng bước xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh Việt Nam qua những tấm gương thực tế.

Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” là danh hiệu cao quý quốc gia được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, là hoạt động tôn vinh doanh nhân do VCCI tổ chức theo nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao tại Nghị quyết 09/NQ-TW ngày 9/12/2011 và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình đã qua 8 kỳ tổ chức, nhưng năm nay là năm đầu tiên có sự đổi mới toàn diện cả về nội dung, phương thức và tiêu chí bình xét, hướng tới mục tiêu thông qua vinh danh các tấm gương doanh nhân tiêu biểu để xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc và phát triển bền vững./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực