Tôn vinh ghi nhận cống hiến của nông dân Việt thời đại mới

* Tặng Bằng khen của Trung ương HNDVN cho 126 cá nhân và tập thể xuất sắc, tiêu biểu
Chủ nhật, 13/10/2024 20:21
(ĐCSVN) - Những thành tích ấn tượng của các nông dân Việt Nam (NDVN) xuất sắc; các hợp tác xã (HTX) tiêu biểu là đại diện cho ý chí, nỗ lực sáng tạo, vươn lên của rất nhiều nông dân thời đại mới; đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương.

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN) đã tổ chức gặp mặt 63 NDVN xuất sắc và 63 HTX tiêu biểu toàn quốc 2024. 

Cuộc gặp mặt tại trụ sở Trung ương HNDVN (Ảnh: HNV).

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt điện tử, đại diện Ban tổ chức cho biết: Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2024 với 4 điểm nhấn rất đặc biệt, đó là: Bình chọn 63 NDVN XS và 63 HTX tiêu biểu; Tổ chức chương trình Thường trực Trung ương gặp mặt và trao Bằng khen cho 126 nông dân Việt Nam xuất sắc và HTX tiêu biểu; Diễn đàn ND QG với chủ đề “Lắng nghe người nông dân nói” và cuối cùng là Lễ tôn vinh NDVN xuất sắc và HTX nông nghiệp tiêu biểu vào tối mai 14/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

“Có thể nói, chuỗi Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm nay có nhiều điểm mới, sáng tạo, với một thông điệp chung, đó là lấy người nông dân làm chủ thể, khơi dây khát vọng làm giàu cho quê hương, đất nước. Đến thời điểm này, vượt qua nhiều khó khăn do hậu quả cơn bão số 3 gây ra và mưa lũ nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, đã có 120/126 NDVN xuất sắc và HTX tiêu biểu có mặt.” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Hoài nói.

Đối với việc bình chọn 63 NDVN xuất sắc năm 2024, Ban Tổ chức nhận được 144 đề cử từ 63 Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. 

Đối với 63 HTX tiêu biểu do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, hỗ trợ, vận động, hướng dẫn thành lập, là những HTX tổ chức sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ sản xuất cho các thành viên HTX mang lại hiệu quả cao; tham gia tích cực vào các chương trình mục tiêu quốc gia và các hoạt động phục vụ cộng đồng tại địa phương. Nhiều HTX được bình chọn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh, tham gia chuyển đổi số trong quản lý sản xuất, kinh doanh dịch vụ. 

Hầu hết các HTX đều tổ chức xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm đã đạt 3 sao trở lên; liên kết với các hộ nông dân hình thành vùng sản xuất quy mô lớn…

Các ND, HTX được bình chọn năm 2024 là những cá nhân, đơn vị tiêu biểu nhất trong hàng triệu hộ nông dân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; là những nhân tố điển hình, góp phần xây dựng người nông dân văn minh, nông nghiệp hiện đại và hình thành những vùng quê đáng sống.

 Uỷ viên Trung ương  Đảng, Chủ tịch Trung ương HNDVN Lương Quốc Đoàn phát biểu tại gặp mặt (Ảnh: HNV).

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương HNDVN Lương Quốc Đoàn biểu dương các ND xuất sắc và HTX tiêu biểu đồng thời khẳng định vai trò nền tảng của nông nghiệp, nông thôn và nông dân với tiến trình phát triển mới của đất nước ta. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt, không ngừng củng cố vai trò, vị thế quan trọng của nông nghiệp, nông thôn trong đó nông dân là chủ thể chính. “Chưa bao giờ có nhiều chính sách với nông nghiệp, nông thôn và nông dân như hiện nay, trong đó phải kể đến Nghị quyết 36, Nghị quyết 19, Nghị quyết 20…. nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp cũng như nông thôn hiện đại” -  Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nói.

Cũng theo Chủ tịch Lương Quốc Đoàn, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 46-NQ/TW, ngày 20/12/2023 về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, trong đó nhấn mạnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào nông dân, xây dựng Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh; làm tốt vai trò đại diện; động viên, cổ vũ nông dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, tích cực tham gia phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Dịp này, Chủ tịch Trung ương HNDVN cũng yêu cầu, không chỉ tập trung cho năng suất, chất lượng mà còn phải đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí mới của các thị trường xuất khẩu khu vực và quốc tế.

Trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu (Ảnh: HNV). 

Về phía Trung ương HNDVN sẽ không ngừng tạo điều kiện tốt hơn cho ND tiếp cận và nắm bắt yêu cầu mới, mở rộng quy mô sản xuất ngày càng gia tăng giá trị, HND cũng luôn cam kết đồng hành cùng NDVN cả nước, kết nối hệ thống trưng bày và quảng bá nông sản Việt, phối hợp Bộ, ban, ngành triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng NTM để mỗi miền quê thực sự là nơi đáng sống, nơi mà bất cứ người con xa quê nào cũng muốn trở về. Đồng thời mong muốn, các cá nhân và tập thể xuất sắc, tiêu biểu lần này sẽ được lan toả, từ các hạt nhân, nòng cốt đó sẽ nhân rộng ra ngày càng nhiều NDVN xuất sắc và HTX tiêu biểu.

Đại diện cho cá nhân và tập thể được tôn vinh bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, động viên của BTC nói riêng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung đã tạo điều kiện cho ND, cho HTX phát triển sản xuất. Sự ghi nhận của Trung ương HNDVN là động lực để các ND và HTX tiếp tục sản xuất kinh doanh giỏi.

Cũng tại buổi gặp mặt, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen cho 63 NDVN xuất sắc và 63 HTX tiêu biểu cả nước năm 2024./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực