TP Hồ Chí Minh phấn đấu Quý 1/2024 đạt mức tăng trưởng không thấp hơn 6,5%

Thứ năm, 01/02/2024 22:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh kết thúc tháng đầu năm mới với những con số khả quan hơn so với cùng kỳ, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, hy vọng đây là động lực tạo đà triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024.
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: Việt Dũng 

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 1; nhiệm vụ, giải pháp tháng 2/2024 được UBND Thành phố tổ chức ngày 1/2.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở KH&ĐT Thành phố Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong tháng 1/2024, Thành phố ghi nhận một số điểm sáng như Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 26,9% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 24,4% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 30,2%, vốn đăng ký tăng 117,2% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 19,88%; tổng thu du lịch ước tăng 57,4% so với cùng kỳ.

Thành phố dẫn đầu cả nước cả về số dự án FDI được cấp mới (chiếm 42,1% cả nước) và số góp vốn, mua cổ phần của dự án FDI (chiếm 78,2% cả nước). Thành phố cũng đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số.

Theo Giám đốc Sở Công thương Thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ, hàng hóa phục vụ tết về các chợ đầu mối bắt đầu tăng từng ngày. Hiện nay, mỗi ngày, hàng hóa về 3 chợ đầu mối của Thành phố khoảng 11.000 tấn, các trang thương mại điện tử, mua bán online cũng phát triển mạnh.

Thông tin về hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn 2024, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐTB-XH cho biết, năm nay, TP Hồ Chí Minh chăm sóc cho khoảng 625.442 người, với kinh phí 1.102 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố là 915 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ các cấp, Liên đoàn Lao động Thành phố, Thành đoàn và các địa phương cùng vào cuộc chăm lo với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe và y tế được chú trọng và triển khai. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn Thành phố được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, đa dạng. Hoạt động đối ngoại được tổ chức hiệu quả với các hoạt động gặp gỡ, tiếp đón quốc tế. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm, giảm được thiệt hại do cháy nổ, tai nạn giao thông.

Mặc dù trong tháng qua, trên địa bàn Thành phố đã đạt được những mặt tích cực, tuy nhiên, báo cáo tại cuộc họp cũng cho thấy, Thành phố đối mặt nhiều thách thức và rủi ro. Xung đột địa chính trị trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thuế tối thiểu toàn cầu là 15% áp dụng tháng 01 năm 2024 và cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBMA) tác động đến hoạt động xuất khẩu nhập khẩu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng nhưng vẫn còn thấp so với một số địa phương. Tổng thu ngân sách nhà nước giảm 5,8%. Đặc biệt, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chưa đáp ứng kỳ vọng, nhất là các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Ngoài ra, số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng 23,4% so với cùng kỳ…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu phát triển năm 2024 từ 7,5 - 8% và giải ngân vốn đầu tư công là 95%. Trong đó, chỉ tiêu giải ngân quý 1/2024 phải đạt thấp nhất là 12%, tăng trưởng không thấp hơn 6,5%. Đây là nhiệm vụ khó nên ngay từ đầu năm, các sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung phấn đấu để triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung quyết liệt thúc đẩy các động lực trên các lĩnh vực./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực