TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm

Thứ sáu, 14/06/2024 22:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Dù còn nhiều khó khăn do những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, thu đúng, thu đủ mở rộng cơ sở thu nên dù áp dụng nhiều chính sách giảm gia hạn thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm.

Sáng 14/6, tiếp theo chương trình làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc tại Cục thuế TP. Hồ Chí Minh (Cục Thuế).

Cùng tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nắm bắt tình hình hoạt động của Cục Thuế, đặc biệt quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thuế (Ảnh: Nguồn Bộ Tài chính)

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng tăng mạnh

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Bình cho biết, Cục Thuế nhận dự toán pháp lệnh năm 2024 là 351.860 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 333.960 tỷ đồng, thu từ dầu thô 17.900 tỷ đồng. Dự toán thu nội địa quý II/2024 theo Công văn số 1219/TCT-DT ngày 27/3/2024 của Tổng cục Thuế là 87.455 tỷ đồng, trong đó: thu từ dầu thô là 5.550 tỷ đồng; thu nội địa là 81.905 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 5.000 tỷ đồng và số cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước tại công ty cổ phần có vốn Nhà nước do Bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và lợi nhuận còn lại của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ là 500 tỷ đồng.

Kết quả thu ngân sách nhà nước của Cục Thuế lũy kế 5 tháng thu được 185.104 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán pháp lệnh, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nếu loại trừ đột biến và chính sách về thuế thì tăng 19,5%. Kết quả thu trên đã bao gồm khoản thu hồi vốn 13.276 tỷ đồng, nếu loại trừ khoản này thì tổng thu lũy kế là 171.829 tỷ đồng, đạt 48,8% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ.

Số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh lũy kế 5 tháng đầu năm đạt được 108.236 tỷ đồng, đạt 53,8% dự toán pháp lệnh, tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó tất cả các khu vực kinh tế đều có sự tăng trưởng, cụ thể: khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương tăng 28,2%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương tăng 2,6%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,8%; khu vực ngoài quốc doanh tăng 22,9%. 

Theo đánh giá của Cục Thuế, nguyên nhân khiến số lũy kế 5 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ là do sản lượng tiêu thụ tăng mạnh và các doanh nghiệp nộp nợ. Cùng với đó, tháng 1/2023 sắc thuế bảo vệ môi trường chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 75%, trong khi số thu tháng 1/2024 chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 50% so với thông thường cũng khiến số thu lũy kế 5 tháng 2024 tăng.

”Kết quả thu tích cực nêu trên chủ yếu nhờ vào tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều cải thiện tích cực từ đầu năm 2024 và đà tăng trưởng được tiếp nối sang quý II/2024, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Quốc hội và Chính phủ đã đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng, từ đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2024 ở mức cao nhất, ngành thuế cũng đã có chỉ đạo sát sao, hành động quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn và đôn đốc thu nộp NSNN, từ đó góp phần tích cực vào kết quả thu NSNN 5 tháng đầu năm 2024 với mức tăng 25,8% so với cùng kỳ”, Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho biết.

Theo dõi sát tiến độ thu, tạo thuận lợi cho DN

Dự báo kết quả thu NSNN của cả năm 2024, Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho biết, qua kết qua thu ngân sách các tháng đầu năm cũng như căn cứ vào tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của thành phố cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn đang tiếp tục đà phục hồi. Tuy nhiên trước áp lực bối cảnh kinh tế-chính trị thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cũng như dự kiến Quốc hội và Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như gia hạn các sắc thuế TNDN, GTGT, giảm 2% thuế GTGT, giảm 50% lệ phí trước bạ thì khả năng thu NSNN cả năm đạt 371.108 tỷ đồng, đạt 105,5% dự toán, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Trường hợp không tính các khoản thu hồi vốn thì thu đạt 355.966 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, tăng 7% so với cùng kỳ.

Để đạt được các kết quả như trên, Cục Thuế sẽ tổ chức đôn đốc, triển khai có hiệu quả các giải pháp thu thường xuyên như: tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng tạo nguồn thu bền vững cho NSNN qua việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để doanh nghiệp và người dân được thụ hưởng kịp thời; tăng cường công tác quản lý nguồn thu, khai thác các nguồn thu còn dư địa, quản lý tốt công tác kê khai, công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế. Cùng với đó là theo dõi sát tiến độ thu nợ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định như: tiếp tục đeo bám phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết nhanh chóng các thủ tục pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm triển khai dự án và đi vào hoạt động từ đó huy động kịp thời các khoản thu từ đất. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế trên hệ thống quản lý người nộp thuế để đôn đốc thu đúng, đủ, kịp thời vào NSNN đối với các khoản thu thường xuyên. Tổ chức rà soát kỹ các báo cáo tài chính, nắm bắt kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm, Tập đoàn, Tổng công ty, các ngân hàng thương mại để đôn đốc nộp kịp vào ngân sách theo quy định.

Cục Thuế cũng thực hiện tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát tháo gỡ, xử lý thủ tục các dự án để có cơ sở thu, bù đắp các khoản hụt thu. Phối hợp với các cơ quan địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuế đất, đẩy nhanh tiến độ thu các khoản thu từ đất vào NSNN. Đồng thời phối hợp có hiệu quả với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân, và doanh nghiệp.

 Cũng tại buổi làm việc, thông tin thêm về các hoạt động đã triển khai của ngành Thuế trong thời gian qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành cho biết, thời gian qua ngành Thuế phát huy hiệu quả lớn trong quản lý hóa đơn điện tử. Qua đó quản lý được chi phí, tình trạng gian lận hoàn thuế, thất thoát ngân sách. Tổng cục thuế đã liên tục khai thác tối đa hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Tới đây sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống để tiến tới kiểm soát được vấn đề gian lận về thuế.

Về hoàn thuế, năm nay tiến độ thực hiện tốt hơn năm trước với mức tăng 9%. Về quản lý thương mại điện tử, hiện các địa phương hầu hết rất tích cực, trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành mong muốn Cục Thuế thành phố sẽ thực hiện hoạt động này một cách chủ động, tích cực, sáng tạo hơn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Nguồn Bộ Tài chính)

Tiếp tục đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế cả nước, số thu NSNN do Cục Thuế và Cục Hải quan TP đóng góp là rất quan trọng, khi thực hiện thu NSNN thành công ở các vùng kinh tế trọng điểm thì thu của cả nước cũng sẽ thành công. Do đó, tại buổi làm việc, Bộ trưởng mong muốn được nghe vắn tắt tình hình hoạt động của Cục Thuế, đặc biệt đối với những khó khăn, vướng mắc và giải pháp, đề xuất cần phải sự vào cuộc của Tổng cục, Bộ và ở cấp cao hơn.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, dù còn nhiều khó khăn do những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, thu đúng, thu đủ mở rộng cơ sở thu nên dù áp dụng nhiều chính sách giảm gia hạn thuế, Cục Thuế vẫn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu NSNN trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng thách thức thời gian tới là rất lớn khi kinh tế vẫn khó khăn, thế giới đang chiến tranh, lạm phát tăng cao, cắt giảm chi tiêu của các quốc gia, người dân dẫn đến xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, tác động tới công ăn việc làm, sản xuất kinh doanh, từ đó ảnh hưởng tới nền kinh tế, tới ngân sách.

Về hoạt động nghiệp vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị ngành Thuế thực hiện tốt công tác quản lý con người, giữ vững kỷ luật kỷ cương tài chính, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động nghiệp vụ. Đặc biệt chú trọng đến việc quản lý hóa đơn điện tử, ngăn chặn được các hóa đơn giả, phải phát hiện được từ sớm từ xa hóa đơn giả. Đối với quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử, Bộ trưởng lưu ý cần sớm tổ chức các tổ nghiên cứu, từ đó có tập huấn, tuyên truyền để thực hiện.

Đối với sáp nhập Trường Nghiệp vụ Thuế vào Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, Bộ trưởng cho rằng để phục vụ đào tạo cho hơn 4 vạn cán bộ thuế trên cả nước thì việc sáp nhập này cần được Tổng cục Thuế nghiên cứu kỹ và có báo cáo để Ban cán sự Đảng Bộ họp bàn đưa ra quyết sách phù hợp./.

 

Minh Phương - Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực