TP Vũng Tàu gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét kênh Bến Đình

Thứ ba, 22/10/2024 21:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nạo vét kênh Bến Đình (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để giải quyết ô nhiễm và chỉnh trang đô thị. Chính quyền địa phương đang tập trung gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.
 Tàu thuyền neo đậu trên kênh Bến Đình.

Nạo vét khu vực kênh Bến Đình là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách

Kênh Bến Đình nằm ở khu vực cửa biển, có chiều dài khoảng 2,5km; đi qua địa bàn các phường 5, 9, phường Thắng Nhất, Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu). Đây cũng là khu vực có lượng tàu thuyền ra vào và neo đậu nhiều nhất trên địa bàn thành phố.

Dọc theo dòng kênh này có hàng trăm hộ dân chủ yếu sống bằng nghề biển và các dịch vụ liên quan đến nghề biển.

Nhiều năm qua, hàng loạt các công trình xây tạm bợ, lấn chiếm kênh Bến Đình. Rác thải sinh hoạt từ các hộ dân xung quanh kèm rác thải đại dương bủa vây, lượng bùn tích tụ bao nhiêu năm đen kịt và bốc mùi hôi thối. Vì vậy, kênh Bến Đình luôn nằm trong danh sách “điểm đen” ô nhiễm môi trường.

Nạo vét khu vực kênh Bến Đình là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách đang được địa phương, cũng như các sở ngành dốc sức thực hiện nhằm bảo vệ môi trường và góp phần chỉnh trang đô thị khu vực này.

Năm 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt dự án “Nạo vét kênh Bến Đình” với tổng mức đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng. Dự án hoàn thành, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo hoàn toàn mới khi được đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dọc kênh (3,1 km); xây dựng kè dọc kênh Bến Đình (2,58 km), kè dọc kênh đối lưu (2,92 km); nạo vét kênh chính (3,4 km) và kênh đối lưu (3,8 km).

Đồng thời, khi hoàn thành, kênh Bến Đình sẽ là kênh cấp IV, có hai luồng cho tàu cá ra vào và có nơi neo đậu cho 250 tàu cá và cũng góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm tại đây.

Tính chất, mục tiêu của dự án là hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế, kiến tạo môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

Theo kế hoạch, dự án được thực hiện trong thời gian 5 năm, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2025. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án Giao thông chuyên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (chủ đầu tư) hiện nay dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc từ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 Phối cảnh kênh Bến Đình sau khi được nạo vét, chỉnh trang

Quan tâm bố trí chỗ ở cho người dân có đất bị thu hồi

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, nhu cầu về chỗ ở mới chiếm lượng lớn các trường hợp bị ảnh hưởng. Vì vậy, TP. Vũng Tàu phải thực hiện các thủ tục để xây dựng khu tái định cư cho dự án, dẫn đến công tác bàn giao mặt bằng không thể thực hiện được như kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, gói thầu nạo vét đã khởi công từ năm 2020, đến nay bãi tập kết vật liệu tại Cù Lao Bến Đình với diện tích khoảng 16,11 ha đã đầy. Trong khi đó, còn khoảng 36,84 ha chủ đầu tư vẫn chưa nhận bàn giao thêm để thi công.

Dự án nạo vét kênh Bến Đình có 811.231m2 diện tích đất cần thu hồi. Trong đó, đất do nhà nước quản lý là gần 754m2; đất hộ gia đình, cá nhân, đơn vị đang sử dụng là hơn 57.249m2. Tổng số 344 trường hợp bị thu hồi đất.

Đến nay, TP Vũng Tàu đã hoàn thành giải phóng khoảng 81 ha (đạt 99,8%), còn lại 2 trường hợp chưa bàn giao. TP Vũng Tàu đã thực hiện các giải pháp cưỡng chế, để bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, TP Vũng Tàu đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 344/344 trường hợp phải thu hồi đất. Trong đó, nhu cầu tái định cư, đất ở mới (chung cư tái định cư) và nhà ở xã hội cần 111 suất, tương đương 166,4 tỷ đồng. Đến nay đã có 140 trường hợp nhận tiền bồi thường với số tiền tương ứng là 152,4 tỷ đồng; 56 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường với số tiền tương ứng là 13,8 tỷ đồng.

UBND TP Vũng Tàu cũng đã ban hành quyết định phê duyệt bố trí chỗ ở cho các hộ dân với 72 lô đất. 19 trường hợp sử dụng đất sau ngày 1/7/2004 dự kiến cho thuê và thuê mua nhà ở xã hội. “Đối với các hộ dân trong diện được nhận đất tái định cư hiện vẫn đang phải chờ dự án tái định cư Tây Bắc A3 rộng 25 ha tại phường 12 hoàn thành. Với các suất mua thuê nhà ở xã hội, hiện chưa có quỹ nhà ở xã hội nên TP. Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ 24 tháng tiền thuê nhà cho các hộ dân để người dân ổn định cuộc sống”, ông Vũ Hồng Thuấn nói./..

Bài, ảnh: Tùng Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực