TP.Hồ Chí Minh: Cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư để phát triển kinh tế

Thứ sáu, 28/10/2016 15:51
(ĐCSVN) - Ngày 28/10, UBND TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách tháng 10, 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2016. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sử Ngọc Anh cho biết, từ đầu năm tới nay, kinh tế Thành phố tiếp tục tăng trưởng, lĩnh vực dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển. Cụ thể, tính chung 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 575.924,5 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao hơn so với cùng kỳ (10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 26,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 30,3 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ) góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố.

Quang cảnh buổi họp (ảnh:VL)

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cả trong và ngoài nước tiếp tục được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của Thành phố, gắn với các chương trình xúc tiến của khu vực và quốc gia; nội dung các hoạt động đáp ứng được yêu cầu hội nhập của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giữ vững và tiến tới phát triển sản xuất bền vững. 

Về đầu tư trong nước, từ đầu năm tới nay đã có 29.899 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 242.162 tỷ đồng (so cùng kỳ tăng 15,9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 46,1% về vốn đăng ký). Ngoài ra, có 44.495 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 169.968 tỷ đồng (so cùng kỳ tăng 0,8% về số lượt doanh nghiệp và tăng 58,7% về vốn bổ sung). Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 412.130 tỷ đồng, tăng 45,9% so với cùng kỳ.

Về đầu tư nước ngoài, có 668 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 44% so cùng kỳ với tổng vốn đầu tư đạt 798,7 triệu đô-la Mỹ. Có 145 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 477,3 triệu đô-la Mỹ. Ngoài ra, Thành phố cũng chấp thuận cho 1.469 trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong các doanh nghiệp Thành phố với tổng vốn góp đăng ký khoảng 1,23 tỷ đô-la Mỹ.

Báo cáo của UBND Thành phố cũng cho biết, trong 10 tháng qua, tổng thu ngân sách Nhà nước của Thành phố ước đạt 249.596,2 tỷ đồng, đạt 83,67% dự toán, tăng 10,38% so cùng kỳ năm trước.

Giám đốc Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, kết quả thu ngân sách đạt khá là do hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh khởi sắc, các dịch vụ đều tăng. Trong đó, thu nội địa 156.104,38 tỷ đồng, đạt 87,9% dự toán, tăng 18,78%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 82.000 tỷ đồng, đạt 80% dự toán, tăng 9,25%, so với cùng kỳ. Dự kiến thu ngân sách năm nay của thành phố sẽ vượt 12.000 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý đô thị, đã làm tốt việc giải quyết hàng tồn kho bất động sản, đảm bảo cấp nước sạch cho sinh hoạt của nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được triển khai tốt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lực lượng Công an thành phố đã chủ động tăng cường triển khai các kế hoạch trấn áp các loại tội phạm, vì vậy tội phạm hình sự được kéo giảm. Tai nạn giao thông cũng được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Thành phố cũng còn tồn tại một số mặt hạn chế. Trong đó phải kể tới là tình trạng ngập úng vẫn còn giải quyết chưa hiệu quả. Thành phố đã tổ chức các buổi kiểm tra hiện trường các vị trí xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước tại một số quận huyện; tăng cường đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp bách giúp tăng năng lực thoát nước và nạo vét khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế khả năng gây ngập trên địa bàn thành phố. Song, trong thời gian qua, nhiều cơn mưa lớn kết hợp với đợt triều cường đã nhấn chìm nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố, gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng, qua các số liệu báo cáo của các sở ngành về kết quả kinh tế - xã hội trong 10 tháng năm 2016 cho thấy, đến hết năm 2016, TP.Hồ Chí Minh sẽ duy trì được mức tăng trưởng hơn 8%. Như vậy, trong những tháng cuối năm phải nỗ lực hơn nữa, tập trung hoàn chỉnh và ban hành triển khai 7 chương trình đột phá của thành phố, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; nghiên cứu đánh giá và dự báo về thị trường tài chính, tiền tệ; tăng thu ngân sách... Cụ thể, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.Hồ Chí Minh.

Thành phố tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo... Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch.

Đặc biệt, Thành phố tiếp tục tổ chức rà soát pháp lý danh mục xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước theo quy định, di dời sớm các trường hợp xây dựng lấn chiếm, hoàn trả lại hiện trạng hệ thống kênh, rạch, hầm ga, cửa xả và tuyến cống thoát nước.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, lấn chiếm xây dựng và các hành vi xâm hại đến kênh rạch và hệ thống thoát nước; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường; tăng cường công tác nạo vét, duy tu, tăng cường máy bơm, giải tỏa các chướng ngại vật cản trở dòng chảy.

Hiện nay, đang trong mùa mưa nên tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn có diễn biến khá phức tạp do đó, ngành y tế và các địa phương cần tiếp tục triển khai và tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, phòng chống bệnh do vi rút Zika, tay chân miệng, thủy đậu, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9...)... tại các quận huyện không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn Thành phố. 

Chủ tịch UBND Thành phố cũng chỉ đạo các quận, huyện, sở, ngành của Thành phố cần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc trong các tháng lễ tết cuối năm./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực