Tranh thủ thời tiết thuận lợi để trồng rừng

Thứ tư, 26/12/2018 21:49
(ĐCSVN) - Các địa phương cần tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi, những ngày thời tiết ấm có mưa ẩm để trồng rừng, đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao. Không trồng rừng vào những đợt giá rét, sương muối hoặc những đợt khô hạn kéo dài, đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đó là yêu cầu của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đảm bảo hiệu quả và hoàn thành kế hoạch phát triển rừng năm 2019.

Vườn ươm giống cây trồng lâm nghiệp (Ảnh: QH)

Theo thông tin dự báo thời tiết thời hạn mùa, trong nửa đầu năm 2019, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái El-Nino với xác suất từ 80-90%.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 1/2019 trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong vụ Đông Xuân, tại Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục xuất hiện từ cuối tháng 12/2018 đến nửa đầu tháng 2/2019.

Tổng lượng mưa toàn quốc trong tháng 1/2019 phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN, khả năng xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Nam Bộ. Từ tháng 2 đến tháng 5/2019, khu vực Bắc Bộ, lượng mưa xấp xỉ so với TBNN; khu vựcTrung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức thấp hơn TBNN. Nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng mùa khô năm 2019.

Căn cứ cơ sở dữ liệu theo dõi mùa vụ trồng rừng của Tổng cục Lâm nghiệp, từ tháng 1 đến tháng 3 là mùa vụ trồng rừng vụ Xuân của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Căn cứ dự báo khí tượng thủy văn và mùa vụ trồng rừng nêu trên, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị các tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cây giống, hiện trường trồng rừng. Đồng thời, chủ động phòng chống rét, sương muối cho vườn ươm cây giống bằng cách che phủ rơm rạ, làm giàn che phủ lưới ni-lông; tưới rửa sương cho cây vào buổi sáng sớm (khi xuất hiện sương muối và băng giá).

Đặc biệt, chuẩn bị cây giống đủ số lượng, bảo đảm chất lượng tốt và tăng tỷ lệ sử dụng giống mô; kiểm soát, xác nhận nguồn gốc giống theo quy định.

Tổng cục Lâm nghiệp cũng lưu ý, các địa phương cần tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi, những ngày thời tiết ấm có mưa ẩm để trồng rừng, đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao; không trồng rừng vào những đợt giá rét, sương muối hoặc những đợt khô hạn kéo dài, đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên.

Mặt khác, cần chú ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và phòng trừ sâu bệnh hại đối với một số loài cây chủ yếu như: bệnh lở cổ rễ, rơm lá thông, sâu ăn lá keo, mỡ, bồ đề, quế; bệnh khô lá sa mộc, khô cành ngọn bạch đàn; khô lá, đốm lá thông,…

Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở địa phương triển khai trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng theo mùa vụ, đảm bảo hiệu quả và hoàn thành kế hoạch phát triển rừng năm 2019./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực