|
Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao giải cho các tác giả đạt giải A của cuộc thi. (Ảnh: M.P) |
Hội đồng Giám khảo cũng quyết định trao giải Tập thể cho 5 đơn vị tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt. Các tác phẩm dự thi đạt giải ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đối với giải tập thể, còn được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, ngay sau khi phát động, cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, với sự tham gia đông đảo từ các phóng viên, nhà báo, các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp và người dân... trên cả nước, cho dù đây là chủ đề mới và khó tiếp cận.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ với mức tăng trưởng hằng năm ở mức rất cao: năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn đạt mức 16% với quy mô đạt trên 13,7 tỷ USD; năm 2020, tốc độ tăng trưởng là 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD.
Thực tiễn này đòi hỏi cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thương mại điện tử; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.
Sau một năm phát động và triển khai cuộc thi, tính đến hết thời gian tiếp nhận bài dự thi (ngày 30/6/2022), Ban tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm từ đông đảo các tác giả ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Trong đó, số lượng tác phẩm dự thi từ các cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ lớn nhất, 73%. Các cơ quan báo chí có nhiều bài dự thi gồm: Thông tấn xã Việt nam Thời báo Tài chính Việt Nam, VOV, , báo Nhân Dân, Cổng thông tin điện tử CP, báo Công thương... Nhiều cục thuế cũng tham gia dự thi với số lượng lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Yên Bái, Nam Định….
Ngoài ra, trong khối các trường/viện có Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là các đơn vị có nhiều bài dự thi. Con số này không chỉ minh chứng cho tính cấp thiết, thời sự của chủ đề cuộc thi mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, rốt ráo với các vấn đề mới, quan trọng của công tác quản lý thuế nói riêng và quản lý kinh tế nói chung.
Đáng chú ý, bên cạnh sự tham gia đông đảo của các đơn vị, tổ chức, cá nhân nêu trên, thì thể loại các tác phẩm dự thi cũng rất phong phú (bao gồm ghi chép, phản ánh, phóng sự, điều tra, phân tích, bình luận...). Trong đó, các tác phẩm được trao giải đều đã đáp ứng được các tiêu chí, mục tiêu chính mà cuộc thi đề ra. Với cách tiếp cận chủ đề đa dạng, nhìn chung, mỗi tác phẩm dự thi đều đã thể hiện được các góc nhìn khác nhau về hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. Đồng thời nêu ra quan điểm cá nhân để hiến kế giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đây cũng chính là mục tiêu cao nhất mà cuộc thi đề ra.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các đề cử của giải thưởng năm nay đã bao quát rộng khắp thực trạng hoạt động thương mại điện tử và chính sách pháp luật quản lý thuế trong lĩnh vực này; làm rõ các phương thức giao dịch, phương tiện thanh toán; quy mô hoạt động của các ngành, lĩnh vực có hoạt động thương mại điện tử, từ đó đề xuất những giải pháp, giúp cơ quan thuế nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các giải pháp đưa chính sách thuế với thương mại điện tử phát huy hiệu quả trong cuộc sống./.