Trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ Việt trong hành trình khởi nghiệp

* Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2023
Chủ nhật, 15/10/2023 09:58
(ĐCSVN) - Từ năm 2020 đến nay, chương trình hỗ trợ phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp “Khi phụ nữ làm chủ” đã được triển khai ở 32 tỉnh, thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Ngày 14/10, tiếp nối hành trình hỗ trợ trao quyền thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Unilever Việt Nam, cùng nhãn hàng Sunlight tổ chức Lễ tổng kết, trao giải “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2023 và hưởng ứng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp Sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024.

 Trao giải cho Top 10 giải Nhất của năm 2023 (Ảnh: PV)

Năm 2023 này, có 10 dự án đạt giải Nhất từ 10 tỉnh, thành phố đã được trao chứng nhận và hỗ trợ vốn. Dự án của Ngân đã lọt Top 10 giải Nhất của chương trình năm 2023. Theo đó, thông qua việc sử dụng chất liệu có sẵn, thay vì nguồn nguyên liệu mới, cơ sở của chị Bùi Kim Ngân đã góp phần hạn chế rác thải và sự ảnh hưởng tới môi trường. Với tiêu chí tận dụng tối đa những chiếc quần jeans cũ, chị đã lan tỏa mạnh mẽ lối sống xanh đến với khách hàng cũng như cộng đồng. Dịp này, sáng lập viên của Cơ sở tái chế quần jeans, một trong những mô hình kinh doanh được hỗ trợ đã bày tỏ trân trọng những hỗ trợ từ chương trình “Khi phụ nữ làm chủ”. “Chương trình đã giúp Ngân rất nhiều trên hành trình phát triển lâu dài cho dự án tái chế quần jean của mình, đem lại những giá trị hữu ích cho xã hội”  - Bùi Kim Ngân tâm sự.

Cũng lọt Top 10 của 2023, chị Hoàng Bích Ngọc, chủ tịch Hợp tác xã thôn Nà Pái chia sẻ: “Áp lực từ xuất thân người dân tộc bước ra ngoài xã hội để lập nghiệp và phát triển sự nghiệp đã hoàn toàn được xóa bỏ nhờ sự hỗ trợ gọi vốn, hướng dẫn đầy nghĩa tình từ dự án Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế. Những bài học, hướng dẫn từ chương trình để ngày càng nhiều chị em phụ nữ tự tin bước ra ngoài xã hội, góp ích cho đời.”

Với sự hỗ trợ từ chương trình, mô hình kinh doanh của chị Ngọc đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho phụ nữ trong thôn, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống và đem công nghệ thông tin đến gần hơn với người dân địa phương.

Theo Ban tổ chức, bước sang giai đoạn mới năm 2024, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight sẽ tiếp tục đồng hành với cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia” năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong Đề án quốc gia Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025. Với chủ đề “Sáng tạo và chuyển đổi xanh”, cuộc thi hướng đến mô hình kinh doanh mới sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn năng lượng xanh... nhằm đáp ứng mục tiêu đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Chính phủ. Chương trình sẽ bắt đầu các đợt tập huấn từ tháng 11/2023, hướng tới đào tạo 24.000 phụ nữ thông qua 2 mô hình trực tiếp tại địa phương và trực tuyến, trang bị kiến thức, kỹ năng cho chị em chinh phục cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Thoả thuận hợp tác thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022-2027 đã bám sát các hoạt động trọng tâm của Hội, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thí điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” (cụ thể là gia đình có sức khỏe, có sinh kế bền vững). Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đánh giá rất cao sự hợp tác từ phía Unilever Việt Nam khi hoạt động của Chương trình ngày càng gắn kết chặt chẽ - kể cả nội dung, cách thức và thời điểm tổ chức với những sự kiện và nhiệm vụ chính trị lớn của Hội LHPN Việt Nam”.

Dịp này, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc truyền thông và Đối ngoại, Unilever Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, vai trò của phụ nữ đóng góp vào nền kinh tế là vô cùng quan trọng. Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight đã nhiều năm đồng hành cùng người phụ nữ Việt với những sự kiện truyền cảm hứng, những khóa học về kinh doanh cơ bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chương trình đến với nhiều phụ nữ ở 63 tỉnh, thành cải thiện chất lượng cuộc sống và tự tin chạm tới ước mơ kinh doanh của mình”./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực