Trao tặng 56 giải thưởng sản phẩm làng nghề năm 2023

Thứ tư, 18/10/2023 17:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - 56 sản phẩm đã được lựa chọn để vinh danh tại lễ trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023. Trong đó, “Bộ rước đèn Trung thu” của nghệ nhân đến từ huyện Phú Xuyên đã xuất sắc đạt giải Đặc biệt.

Ngày 18/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Lễ trao giải thưởng Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023 cho 56 tác phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, năm 2023 là lần đầu tiên Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội được tổ chức. Hội thi cũng là sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện hướng đến Festival Bảo tồn phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Hà Nội đồng tổ chức.

“Bộ rước đèn Trung thu” của nghệ nhân đến từ huyện Phú Xuyên đạt giải Đặc biệt. 

Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2023 góp phần nâng cao ý thức cho những làng nghề truyền thống tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa gìn giữ được những bản sắc văn hóa hồn cốt của quê hương đất nước. Đồng thời, có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội với cả nước và trên thị trường quốc tế.

Trong gần hai tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 đã thú hút 327 sản phẩm, bộ sản phẩm của 109 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi, gồm 30 nghệ nhân (10 nghệ nhân ưu tú) và 79 thợ giỏi tham gia dự thi, đến từ 25 quận, huyện, thị xã.

Các sản phẩm tham gia dự thi ở 5 nhóm: mây, tre, lá tự nhiên; sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ; gốm sứ và thuỷ tinh; dệt, may, thêu đan, móc; sừng, trai ốc, trạm khắc đá, kim khí, da, tranh… Đây đều là sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính sáng tạo, tiêu biểu, tinh hoa, thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống, thân thiện với môi trường, có tính thương mại và mang đậm nét truyền thống, thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

56 sản phẩm được lựa chọn để vinh danh tại lễ trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023.  

Sau thời gian làm việc công tâm của các thành viên Ban giám khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 56 sản phẩm thuộc 5 nhóm để vinh danh. Trong đó, có 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 25 giải Khuyến khích. Giải Đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023 đã thuộc về tác phẩm “Bộ rước đèn Trung thu” của nghệ nhân Đặng Văn Hậu (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên).

5 giải Nhất của Hội thi thuộc về các sản phẩm: “Bàn trà hình elip” của tác giả Hoàng Văn Hạnh (huyện Chương Mỹ); “Bách điểu triều phụng” của tác giả Bùi Bá Trọng (huyện Thạch Thất); “Mai bình đại cát” của tác giả Nguyễn Việt Cường (huyện Gia Lâm); “Khăn vẽ tre Việt Nam chất liệu tơ tằm” của nghệ nhân Phan Thị Thuận (huyện Mỹ Đức); “Hoa mùa Xuân như ý” của tác giả Lê Thị Thuận (huyện Thường Tín).

Ban tổ chức sẽ lựa chọn các tác giả có sản phẩm đạt giải của thành phố tham dự Lễ tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn toàn quốc. Đồng thời, những sản phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội từ ngày 9/11 - 12/11/2023.

Tin, ảnh: H.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực