|
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Theo tiến độ dự kiến, với công trình nhà ga hành khách sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.
Gói thầu 5.10 được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8/2023 với các hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh) có kết cấu 1 trệt và 3 lầu, chiều cao đỉnh mái hơn 45,5m; nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn hơn 376 nghìn m2; bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các loại tàu bay Code C, E và F.
Hiện nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn các lầu 1,2,3,4. Các nhà thầu hiện đang tiến hành công tác gia công, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng. Theo đó, đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện phần kết cấu thép khung chính đạt hơn 11,4 nghìn tấn trên tổng khối lượng hơn 28,2 nghìn tấn, đạt hơn 40%.
Song song với tiến độ thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống BHS, vách kính mặt đứng đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà sản xuất và đang trong quá trình sản xuất, gia công cấu kiện... theo tiến độ đề ra.
Với gói thầu này, giá trị khối lượng thi công thực tế đã đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 30% so với giá trị hợp đồng (tổng giá trị hợp đồng hơn 33 nghìn tỷ đồng).
Cũng theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện nay, thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn tất quá trình sản xuất tại nhà máy.
Theo kế hoạch, thiết bị này đang được vận chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong tháng 12/2024, việc lắp đặt thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác sẽ được nhà thầu triển khai thực hiện.
Hệ thống ILS/DME có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hướng dẫn, giúp phi công xác định chính xác tâm đường băng và góc hạ cánh trong phạm vi hoạt động. Nhờ đó, phi công sẽ được hỗ trợ tối đa các điều kiện trong quá trình tiếp cận đường băng và hạ cánh, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.
Việc đưa vào hoạt động hệ thống này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả các chuyến bay khi hạ cánh tại sân bay này, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không.
Hạng mục lắp đặt thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác là một hạng mục thuộc gói thầu 4.6 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay có tổng giá trị hơn 7,2 nghìn tỷ đồng.
Gói thầu này được khởi công vào cuối tháng 8/2023. Đến nay, khối lượng thi công thực tế đạt hơn 3 ngàn tỷ đồng tương đương hơn 42% giá trị hợp đồng. Gói thầu 4.6 đang thi công vượt tiến độ 3 tháng.
Liên danh nhà thầu đang huy động gần 2 nghìn nhân lực và nhiều máy móc, quyết tâm đưa công trình vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
Được biết, hiện trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang có hơn 6 nghìn nhân sự và 2,7 nghìn máy móc, thiết bị tham gia thi công dự án. Các nhà thầu hiện triển khai hàng trăm mũi thi công các gói thầu.
Các gói thầu đang thi công trên công trường đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu. Cùng với đó, các loại vật tư vật liệu (đắp nền, vật liệu đá, cát...) trước khi đưa vào công trường thi công đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, đảm bảo chất lượng yêu cầu./.