Triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ ba, 26/05/2020 21:34
(ĐCSVN) - Theo dự báo, trong tháng 5 và tháng 6 tới có thể xảy ra từ 4-5 đợt nắng nóng, có nơi nhiệt độ lên đến trên 40 độ C, tình trạng khô hanh kéo dài dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn.

Ngày 26/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã có công điện số 622/CĐ-TCLN-KL về việc phòng cháy, chữa cháy rừng. Công điện gửi: Sở NN&PTNT các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và thành phố Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: NH)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng, Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình trong năm 2020 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C. Cụ thể, trong tháng 5 và tháng 6 tới có thể xảy ra từ 4-5 đợt nắng nóng, có nơi nhiệt độ lên đến trên 40 độ C, tình trạng khô hanh kéo dài dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn.

Để chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp điện Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp, phân công rõ ràng, cụ thể với từng thành viên của Ban Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc phòng cháy, chữa cháy rừng tại cơ sở. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, luôn chủ động tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng. Khi có cháy rừng xảy ra, chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra xác minh rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng khẩn trương thực hiện duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực có nguy cơ cháy cao, có phương án chữa cháy rừng cụ thể với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn. Chủ động xử lý thực bì, đốt trước có kiểm soát, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ dễ cháy và có điều kiện áp dụng, tuy nhiên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài nguyên rừng; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa, các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng ở các diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực