Trình Chính phủ phương án tăng giá điện lên 1.019 đồng/kWh

Thứ tư, 27/01/2010 14:43
Trong cuộc gặp mặt báo chí chiều 26/1, ông Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương cho biết, Bộ đã chính thức trình lên Thủ tướng phương án tăng giá điện lên 1.019 đồng/kWh (tăng 4,9%) so với giá bán điện bình quân năm 2008.

Theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu, tăng giá điện thêm 4,9% là phương án thấp nhất trong 3 phương án mà Cục Điều tiết điện lực trình lên lãnh đạo Bộ. Lý do phương án này được chọn là bởi nền kinh tế mới phục hồi, còn nhiều khó khăn, do đó nếu giá điện tăng cao sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và đời sống người dân nên mức tăng này là hợp lý, sẽ giúp tạo đà cho tăng trưởng, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có sức vươn lên, giúp người dân cảm thấy đỡ vất vả hơn.

Nếu phương án này được chấp thuận, giá than bán cho điện sẽ chỉ tăng 15% so với hiện nay (thay vì tăng tới hơn 100% như đề xuất của Tập đoàn Than - Khoáng sản).

Ông Bùi Xuân Khu nói: “Vì lợi ích chung, ngành than sẽ phải chịu thiệt một chút. Với mức tăng này, TKV vẫn đủ sức để đầu tư, phát triển, cung ứng đủ than cho nền kinh tế. Hơn nữa, Chính phủ cũng không bắt buộc chỉ được điều chỉnh giá điện 1 năm/lần, có thể đến cuối năm, tùy thuộc vào tình hình kinh tế đất nước, sẽ có những điều chỉnh giá điện phù hợp”.

Cũng theo ông Khu, tới đây Chính phủ sẽ họp và cho ý kiến. Nếu Thủ tướng đồng ý theo phương án Bộ vừa trình, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ ra quyết định áp dụng giá bán điện mới từ 1/3/2010./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực