Trước ngày 10/5 sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thứ bảy, 04/05/2024 22:31
(ĐCSVN) - Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, Thứ tưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, sau khi Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khi thi hành luật đảm bảo đồng bộ, sớm đưa Luật vào cuộc sống.

Để sớm phát huy nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đưa các chính sách đất đai sớm đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1/7/2024.

Các bộ và địa phương đã khẩn trương huy động các nguồn lực trong thời gian ngắn. Với tiến độ gấp, đòi hỏi chất lượng rất cao, khối lượng công việc nhiều, các bộ, ngành, địa phương đã gấp rút triển khai xây dựng các văn bản pháp luật, nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai... để trình Chính phủ, các cơ quan liên quan ban hành theo thẩm quyền.

 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: ĐT

Riêng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ được giao dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư, đến nay đã hoàn thành. Hiện Bộ Tư pháp đang thẩm định; trước ngày 10/5 trình Thủ tướng Chính phủ các nghị định, thông tư này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng được giao tham mưu Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội về việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024.

Đối với Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, cũng đang gấp rút các nội dung công việc thuộc thẩm quyền của mình để trình Chính phủ hoặc ban hành theo trách nhiệm, thẩm quyền của mình để đảm bảo các điều kiện để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội để cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhận định: Để Luật Đất đai có hiệu lực sớm, công tác tuyên truyền, phổ biến rất quan trọng, thời gian qua Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị Luật Đất đai trong toàn quốc. Bộ Tư pháp và Bộ TN&MT đã tổ chức hội nghị toàn quốc trong ngành tư pháp. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng tổ chức hội nghị cho các báo cáo viên toàn quốc phối hợp với Bộ TN&MT .

Thời gian qua, Bộ TN&MT cũng phối hợp các địa phương phổ biến Luật Đất đai 2024, có những hội nghị đã có hàng nghìn người tham gia trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT tích cực phối hợp với các địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, đưa thông tin về chính sách mới của Luật Đất đai 2024 để người dân, doanh nghiệp, các đối tượng có liên quan nắm bắt kịp thời khi Luật Đất đai có hiệu lực, cùng với văn bản, nhận thức về luật đất đai mới, tạo thành hành lang đồng bộ trong việc đưa Luật Đất đai 2024 sớm vào cuộc sống.

Về kỳ vọng với những chính sách về đất đai mới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Luật Đất đai đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng; được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí, nâng cao trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương; từ đó tháo gỡ vướng mắc khó khăn, rút ngắn thời gian, chi phí trong việc giải phóng nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh./.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực