Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường

Thứ sáu, 16/09/2022 21:44
(ĐCSVN) – Bao bì sản phẩm tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng, quyết định đến sự thành công của sản phẩm và chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp. Xu thế hiện nay thị trường đang hướng tới là chất lượng bao bì xanh, bao bì bền vững và thân thiện với môi trường.

Hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo

Để nông sản Việt chinh phục thị trường Bắc Âu

Kết nối chuỗi giá trị - Hướng tới nền Nông nghiệp xanh và phát triển bền vững

 Các loại bao bì sản phẩm phong phú và đa dạng. (Ảnh: HNV)

Chiều 16/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ AgroViet 2022, Hội nghị "Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường" đã chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp. Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bao bì Việt Nam tổ chức. Hội nghị diễn ra với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng zoom.

Hội nghị nhằm nâng cao vai trò, tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch, an toàn; mặt khác giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm khai thác, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, trong sản xuất nông nghiệp, bao bì đóng vai trò quan trọng để bảo vệ nông sản và thực phẩm. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển và người tiêu dùng trở nên hiểu biết, sành điệu hơn thì thiết kế bao bì cũng trở nên quan trọng như chức năng của nó. Để cạnh tranh thành công, các doanh nghiệp cần tìm những cách độc đáo để sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu mạnh mẽ hơn và bao bì là một cách để thương hiệu đến gần hơn và đến nhiều hơn với người tiêu dùng. Và một trong những xu thế của bao bì hiện nay là chất lượng bao bì xanh, bao bì bền vững và thân thiện với môi trường.

Điểm cầu tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp. (Ảnh chụp màn hình) 

Theo đại diện Hiệp hội Bao bì Việt Nam, trên phạm vi toàn cầu, giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12% năm, với Việt Nam con số tăng trưởng là 13,4%/năm. Hiện nay Việt Nam có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm: Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên, Tây Bắc…

Thực tế, xuất phát điểm của bao bì là sản phẩm mà nó chứa đựng, bao bì lấy sản phẩm bên trong làm mục tiêu phục vụ. Trong nền kinh tế hàng hóa, trong bối cảnh kinh tế nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, vai trò của bao bì càng quan trọng. Nói đến công nghiệp bao bì không chỉ nói đến khoa học, công nghệ, mà còn là nghệ thuật. Có thể xem công nghiệp bao bì là một hệ thống bao gồm nhiều thành tố từ kỹ thuật, công nghệ, vận chuyển, lưu trữ, tiếp thị, bán hàng, mang tiện ích đến tận tay người tiêu dùng. Đối với bao bì, sự sáng tạo luôn là thuộc tính cần có. Nói đến bao bì còn là nói đến cái đẹp, không chỉ đẹp bởi hình dáng, màu sắc, bao bì còn thể hiện bản sắc văn hóa vùng miền, của quốc gia.

Hiện, cuộc cách mạng 4.0 đang chi phối nhiều hoạt động trên toàn cầu, bao bì phải là bao bì thông minh, để truyền tải thông tin nhanh chóng, đầy đủ; bao bì thông minh giúp nhà sản xuất tương tác với nhiều đối tượng khác nhau. 

 Bao bì xanh là xu hướng hiện nay. (Ảnh: PV)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về vai trò của bao bì, ý nghĩa, tầm quan trọng của bao bì trong kinh doanh, làm gì để có bao bì đạt hiệu quả cao, bao bì xanh - xu hướng của bao bì tương lai, một số xu hướng thiết kế bao bì trên thế giới, áp dụng cho startup nông nghiệp tại Việt Nam; nâng cao giá trị nông sản qua giỏ quà xanh…

Cũng tại Hội nghị, chuyên gia, ThS. Huỳnh Thị Thu Hằng phân tích, doanh nghiệp cần để ý các yếu tố khi quyết định thiết kế bao bì, đó là: thân thiện môi trường, thiết kế thu hút, có dấu ấn riêng, các sản phẩm bên trong nên chia từng gói nhỏ cho 1-2 lần dùng sẽ an toàn thực phẩm, đóng gói định hình phẳng cho từng gói nhỏ sẽ dễ dàng kết hợp set quà cùng các đơn vị khác…

Trong khi đó, một số ý kiến khác cũng đề xuất, để tăng tính thu hút và thúc đẩy doanh số cho sản phẩm nông sản cũng như set quà, các doanh nghiệp cần hướng tới các tiêu chí: nguyên liệu bền vững, gắn kết với giá trị truyền thống Việt Nam, ý tưởng độc đáo, có nét riêng, câu chuyện truyền cảm hứng, đảm bảo tiêu chuẩn thông tin và đóng gói an toàn vệ sinh, tiện lợi cho người dùng, tính tái sử dụng và ứng dụng vào đời sống cao, linh động cho việc tham gia vào các set quà chung…/.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực