Tuân thủ Luật đấu thầu dự án xây dựng sân bay Long Thành

Chủ nhật, 04/06/2023 17:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Dự án Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành - giai đoạn I là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới.
 Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành. Trong số các gói thầu của dự án, gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” là gói thầu lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng. Gói thầu này bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không. Đây là công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này cũng rất quan trọng và cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kết luận về kết quả kiểm tra Hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành - giai đoạn I, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là chủ đầu tư.  Theo Kết luận này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định ACV phải bảo đảm thực hiện quy trình, thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung Hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị ACV rà soát, điều chỉnh một số nội dung của Hồ sơ mời thầu để bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV bổ sung quy định bản ngôn ngữ có giá trị pháp lý để lập, đánh giá Hồ sơ dự thầu trong trường hợp có sai khác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt của Hồ sơ mời thầu; rà soát tỷ lệ phần trăm sử dụng nhà thầu phụ để phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu và đảm bảo nhà thầu phụ đáp ứng năng lực, kinh nghiệm đối với các phần công việc đảm nhận; quy định rõ giá trị của hợp đồng tương tự nhà thầu cần đáp ứng để bảo đảm tính chặt chẽ, rõ ràng; bổ sung nội dung quy định về tiêu chí đánh giá về hợp đồng tương tự đối với phần cung cấp hàng hóa, vì đây là hàng hóa cho ngành hàng không, chiếm tỷ trọng khoảng 25% giá trị gói thầu. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khuyến nghị ACV nghiên cứu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 162/TB-VPCP, trong đó nghiên cứu quy định rõ ràng về ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia, nhất là về thi công xây lắp. Ngoài ra, ACV cần chủ động dự báo các tình huống có thể phát sinh trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu để kịp thời đề xuất giải pháp, cơ chế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Theo Thông báo mời thầu trên website của ACV, gói thầu số 5.10 sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Thời gian phát hành Hồ sơ mời thầu là từ ngày 24/9/2022 đến ngày 8/11/2022.

Thời điểm đóng thầu và mở thầu là vào ngày 8/11/2022. Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Tuy nhiên, vì những lý do bất khả kháng, kể từ khi hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 được phát hành vào ngày 17/1/2023 đến nay, ACV đã sửa đổi Hồ sơ mời thầu 4 lần và gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần, trong đó, thời điểm đóng thầu mới nhất là ngày 12/6/2023.

Dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội phê duyệt vào năm 2015 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2020. Dự án được xây dựng theo 3 giai đoạn: giai đoạn I (2021-2025) có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa; giai đoạn II (2030 - 2035) có công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa; giai đoạn III (2040 - 2050) có công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực