Tỷ giá tăng, ngân hàng nhà nước tiếp tục linh hoạt cơ chế điều hành

Thứ năm, 04/04/2024 16:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam ở mức 24,020 VND/USD, tăng 16 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index ở mức 104,27 điểm, giảm 0,53% so với giao dịch ngày 3/4.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Sáng 4/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam ở mức 24,020 VND/USD, tăng 16 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index ở mức 104,27 điểm, giảm 0,53% so với giao dịch ngày 3/4.

Tỷ giá USD trong nước vào sáng nay tại các ngân hàng thương mại (NHTM) đều tăng. Cụ thể, Vietcombank có mức mua vào là 24,760 VND/USD và mức bán ra là 25,130 VND/USD tăng 80 VND ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước ngày 3/4. Giá mua và bán USD hiện tại nằm trong khoảng từ 23,400 - 25,300 VND/USD.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng nay giảm so với phiên trước đó. Tại thị trường Hà Nội, lúc 5 giờ 15 phút, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 25,445 - 25,525 VND/USD giảm 31 VND ở chiều mua vào và giảm 21 VND chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày 3/4.

Trước vấn đề tăng nóng của tỷ giá, tại cuộc Họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 3/4, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chia sẻ, tỷ giá năm 2023 có những lúc sôi động và việc điều hành tỷ giá năm 2023 cũng đã có lúc khó khăn vì những chính sách của thế giới đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta. Nền kinh tế nước ta có độ mở rất lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và nhiều hoạt động giao dịch vốn với quốc tế. Đầu năm 2024, trong quý I, tỷ giá cũng nóng thêm. Đây là một trong những vấn đề mà NHNN cho rằng rất đáng được quan tâm, cần được điều hành một cách tập trung.

Phó Thống đốc đã đưa ra một số nguyên nhân của việc tỷ giá tăng trong thời gian vừa qua. Thứ nhất là việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra được thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc hạ lãi suất. Chính vì thế, giá trị đồng USD trong những ngày vừa qua tăng rất cao. Đồng USD tăng giá sẽ tác động đến giảm giá của các nước khác trên thế giới và trong khu vực, từ đó có tác động đến đồng tiền của Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với đồng USD.

Thứ hai là chính sách hạ lãi suất của Việt Nam có thể nói là rất mạnh trong thời gian vừa qua, vì thế đã và đang tạo ra sự chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam và USD trên thị trường liên ngân hàng, tiếp tục duy trì âm, nghĩa là lãi suất Việt Nam thấp hơn so với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng. Chính điều đó cũng là một trong những áp lực làm đồng USD nóng lên.

Thứ ba, trong 3 tháng đầu năm, nhập khẩu tương đối khá, vì thế nhu cầu ngoại tệ cũng nhiều hơn giai đoạn trước đây. Ngoài ra cũng có một số chính sách khác có thể tác động lên chính sách tỷ giá.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định, tỷ giá vẫn đảm bảo duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng. Đặc biệt, NHNN luôn đảm bảo trạng thái “dương” về ngoại tệ cho các NHTM và nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đây là sự ổn định lớn mà Việt Nam đang duy trì được. 

Phó Thống đốc cũng cho rằng, tỷ lệ mất giá của VND so với USD nếu so với các nước khác thì vẫn thấp. Năm 2023, tỷ lệ mất giá của VND so với USD khoảng 2,9%, Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, trên thị trường liên ngân hàng thì tỷ giá giữa VND và USD có mức tăng 2,6%. 

So với các nước có nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc thì thấy, đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá khoảng 1,74%, đồng WON của Hàn Quốc ở mức 3,88%, YEN của Nhật Bản lên đến 7,52%. Điều này cho thấy, các nền kinh tế lớn cũng đang chịu ảnh hưởng lớn về tỷ giá đối với USD. 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng nhận định, tỷ giá là một trong những yếu tố liên quan đến điều hành kinh tế vĩ mô, rất quan trọng, bởi tỷ giá không chỉ ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền và sức mua của người Việt Nam mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các chính sách của chúng ta, đặc biệt là sự ổn định vĩ mô cũng như là vấn đề kiểm soát lạm phát, vấn đề về tâm lý đến thị trường, niềm tin của nhà đầu tư. 

Chính vì thế, NHNN luôn coi trọng các công tác điều hành tỷ giá là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và tập trung.

“Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế hết sức linh hoạt, đảm bảo làm sao cho điều hành của mình để tỷ giá có thể lên xuống phù hợp với xu thế chung và cũng đảm bảo được mục tiêu đặt ra đó là sự ổn định, đảm bảo hài hòa, cân đối ngoại tệ cho các nhu cầu hợp pháp của nền kinh tế”, Phó Thống đốc khẳng định. 

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực