Ươm mầm khởi nghiệp năng động vùng đồng bằng Sông Hồng

Thứ năm, 11/05/2023 20:52
(ĐCSVN) - Chương trình khởi nghiệp quốc gia góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam.
Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. (Ảnh: K.D)

Ngày 11/5, nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình khởi nghiệp quốc gia 2023, diễn đàn cấp cao "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng đồng bằng sông Hồng" đã diễn ra tại Nam Định.

Chương trình do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ (NATEC - Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Nam Định tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết đã xác định quan điểm phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bằng sông Hồng thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước.

“Diễn đàn hôm nay chúng ta cùng thảo luận, trao đổi để hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động của vùng đồng bằng sông Hồng nhằm thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương, xây dựng và phát triển các khu, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng theo tinh thần Nghị quyết 30 – NQ/TW”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, với những lợi thế về lịch sử, văn hóa, con người, trong những năm qua, Nam Định đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, chuyển hướng mạnh phát triển công nghiệp hiện đại dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thân thiện với môi trường, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển gắn với đẩy mạnh liên kết vùng, có tính đột phá để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định (Ảnh: DDDN)

Kinh tế tỉnh Nam Định những năm qua có bước tăng trưởng khá, năm 2022 tăng trưởng 9,07% so với năm 2021, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Quy mô GRDP tỉnh năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 92 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 9 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 11,01% so với năm 2021.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và lan rộng, mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia trong chặng đường phát triển. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định kỳ vọng đây là cơ hội tốt để thúc đẩy cho các ý tưởng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất cho các tổ chức, cơ quan, ban ngành cũng như các doanh nghiệp, đơn vị.

Bày tỏ mong muốn các địa phương trong vùng cùng trao đổi, chia sẻ nhằm hoàn thiện những chính sách, chiến lược thu hút, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, của vùng. Kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các tập đoàn lớn. Nam Định cũng mong muốn giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầy tiềm năng của tỉnh trong hệ sinh thái sôi động của cả nước nói chung và vùng đồng bằng sông Hồng nói riêng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng:  “Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương, đây chính là nguồn lực quốc gia đóng vai trò khởi tạo, gợi mở. Tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia”.

 Phiên tọa đàm trong khuôn khổ diễn đàn cấp cao "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng"  (Ảnh: K.D)

Cũng theo ông Trần Văn Tùng, sáng kiến Techfest đã diễn ra trong 8 năm, và được hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ ở phạm vi địa phương, vùng, quốc gia mà còn ở quốc tế. Ngay từ đầu năm nay, với mong muốn nhanh chóng khởi động lại sau đại dịch, chúng tôi đã phối hợp với nhiều bên tổ chức Techfest tại Lào, tại Hàn Quốc. Nam Định cũng là địa điểm đầu tiên đăng cai tổ chức Techfest vùng tại Việt Nam.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi sự kiện Techfest diễn ra là nhiều cơ hội mới được mở ra, kéo các nguồn lực lại gần nhau hơn, và qua đó, xây dựng hệ sinh thái ngày càng phát triển hơn, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chúng ta cất cánh và vươn xa” ông Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Để làm được điều này, chúng ta cần ưu tiên đó là tập trung vào con người, phát triển đào tạo, giáo dục về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là lực lượng chủ yếu trong việc xây dựng hệ thống cơ sở khoa học - thực tiễn, nòng cốt trong việc đảm nhiệm hoạt động nghiên cứu, khảo nghiệm và ứng dụng các quy trình công nghệ mới, các thiết bị, công cụ mới vào sản xuất; cải tiến và hệ thống hóa công nghệ truyền thống, nâng cao trình độ công nghệ; đi đầu trong việc lựa chọn, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới của thế giới vào phát triển các ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam.

Bên cạnh đó cần định hướng phối hợp, hợp tác giữa các địa phương, liên kết vùng và Trung ương. Đồng thời, có những cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù trong vùng là hết sức quan trọng./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực