Vải thiều Lục Ngạn sắp vào mùa thu hoạch

Thứ hai, 10/05/2021 15:53
(ĐCSVN) - Theo UBND huyện Lục Ngạn, dự báo thời gian thu hoạch vải thiều trên địa bàn huyện năm nay, vải sớm từ ngày 20/5, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến 20/7. Việc tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn vẫn được coi trọng cả hai thị trường trong nước và ngoài nước.
leftcenterrightdel
Vải thiều Lục Ngạn sẽ xuất khẩu đến nhiều quốc gia. (Ảnh: Thái Hoà) 

Năm 2021, toàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có 15,5 nghìn ha vải thiều, tăng 160 ha so với năm trước; sản lượng ước đạt 120 nghìn tấn, trong đó vải thiều sớm của huyện khoảng 30 nghìn tấn.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, dự báo thời gian thu hoạch vải thiều trên địa bàn huyện năm nay, vải sớm từ ngày 20/5, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến 20/7. Việc tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn vẫn được coi trọng cả hai thị trường trong nước và ngoài nước. Về xuất khẩu, huyện tập trung cho các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo nhân dân, các nhà vườn trồng vải chăm sóc nâng cao chất lượng, bảo đảm sản phẩm vải thiều an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng cam kết với các đối tác ký kết xuất khẩu vải thiều sang các nước; tích cực xây dựng kế hoạch chi tiết phối hợp với các doanh nghiệp thu mua, bảo quản, chế biến, xuất khẩu; các siêu thị trong nước để quảng bá, tiêu thụ vải thiều được thuận lợi nhất.

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, để bảo đảm các điều kiện cho mùa thu hoạch và tiêu thụ vải thiều năm nay, đến thời điểm đầu tháng 5 này đã có 52 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thùng xốp; 49 cơ sở sản xuất đá cây chủ yếu trên địa bàn huyện Lục Ngạn để phục vụ người dân, thương nhân thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải. Tổng sản lượng sản xuất thùng xốp cả vụ là khoảng 7 triệu thùng; tổng sản lượng sản xuất đá cây là 2,5 triệu cây, sẽ đáp ứng trên 95% nhu cầu về đá cây của cả vụ. Ngoài ra trên địa bàn huyện Lục Ngạn còn có 3 đơn vị đã đầu tư dây truyền bảo quản và kho lạnh, với tổng công xuất hơn 2 nghìn tấn/vụ. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu là đơn vị duy nhất đã đầu tư dây truyền xông hơi, khử trùng, bảo đảm đủ điều kiện cho xuất khẩu vải thiều sang thị trường các nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Ngạn cũng là huyện có nhiều nhất với 247/300 cơ sở của toàn tỉnh đóng gói vải thiều xuất khẩu được phía Trung Quốc chấp thuận đóng gói vải thiều đủ điều kiện  xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Huyện Lục Ngạn đang đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và các ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện để huyện sớm đón các thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều. Huyện sẽ quản lý, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa đón, nơi ăn nghỉ, cách ly tốt nhất cho các thương nhân Trung Quốc; thực hiện nghiêm ngặt phòng chống dịch COVID-19. Được biết, hiện nay đã có 191 thương nhân Trung Quốc đăng ký đến Lục Ngạn khảo sát, đàm phán và thu mua tiêu thụ vải thiều.

 

Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực