Vai trò của Hợp tác xã về thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ năm, 12/11/2020 21:04
(ĐCSVN) - Ngày 12/11, tại Hà Nội Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ phát triển nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) và Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Vai trò của HTX trong thực hiện kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu”.
leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: Biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường và khó kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, thành viên HTX, nhất là người nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH, nước biển dâng và xâm nhập mặn, xói lở đất ven biển, ven sông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, diễn biến thời tiết, khí hâ%3ḅu cực đoan không theo quy luật thông thường; bão, lũ, lụt, sạt lở đất và hạn hán tại khu vực miền Trung và miền núi phía Bắc, dịch bênh đối với người và động vật, thực vật ngày càng tăng, đặc biệt năm 2020 đại dịch COVID-19 và thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất vừa qua tại miền Trung Việt Nam... gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng tiêu cực và nặng nề đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong nền kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp trên phạm vi cả nước. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT, HTX phát biểu khai mạc hội thảo . Ảnh:LMHTX

Ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh; Với tinh thần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng phát triển bền vững; hình thành cho mỗi thành viên HTX và các HTX ý thức chủ động phòng và tránh thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại, phát triển và nhân rộng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái và cộng đồng của khu vực HTX.

Ban tổ chức đã nhận được gần 20 bài tham luận và ý kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý đến từ các bộ, ngành, các địa phương. Hội thảo được chia làm 2 phiên: Phiên chuyên đề thứ nhất: Chủ trương của Đảng và Kế hoạch quốc gia về biến đổi khí hậu, những tác động của biến đổi đến HTX. Phiên chuyên đề thứ hai: Kinh nghiệm quốc tế và những giải pháp hành động thích ứng với biến đổi khí hậu.

leftcenterrightdel
Ông Harm Haverkort - Trưởng đại diện Agriterra Việt Nam phát biểu tại hội thảo - Ảnh :LMHTX

Các đại biểu đã giành nhiều thời gian tập trung ý kiến tham luận làm rõ một số nội dung như : Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thích ứng và giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu; Kế hoạch của quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam; đánh giá thực trạng thiên tai và thiệt hại, xác định những vấn đề, nhiệm vụ cấp thiết; trao đổi kinh nghiệm HTX hành động thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hà Lan và khu vực châu Á - TBD; đề xuất chính sách, pháp luật và giải pháp khả thi để tăng cường khả năng chống chịu và nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng, khu vực HTX,  như chuyển đổi cây trồng vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ thích ứng với thay đổi khí hậu, thành lập Quỹ hỗ trợ thiệt hại thiên tai của khu vực HTX, kinh nghiệm quốc tế và giới thiệu những mô hình HTX thích ứng với biến đổi khí hậu… Các kiến nghị, đề xuất và giải pháp rất cụ thể, thiết thực.

 

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực