Vẫn còn tồn kho 300.000 tấn phân bón các loại

Thứ ba, 07/12/2010 11:21
 
Ảnh minh hoạ
Ông Nguyễn Gia Tường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết: Tính đến ngày 6/12/2010, Vinachem còn tồn kho 300.000 tấn phân bón các loại.

Theo phân tích của ông Tường, tình trạng thiếu phân bón thời gian qua, ngoài nhu cầu thực tế còn có vấn đề về tâm lý, thấy giá tăng nên cứ mua vào. Các yếu tố tác động đến tăng giá (Trung Quốc tăng giá phân bón, nguyên vật liệu tăng…) khiến giá phân bón trong nước tăng, làm nên chuyện có vẻ như thiếu phân bón. Từ tháng 9/2010, lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phân bón, đạm và DAP.

Trước tình hình nguồn cung phân bón trong nước đã khá dồi dào, ông Nguyễn Gia tường đề nghị Bộ Công thương cho phép xuất khẩu phân bón theo hình thức tạm nhập. Hiện nay, các thị trường khu vực như Malaysia, Philippines đang rất tốt. Nếu không cho phép doanh nghiệp xuất khẩu phân bón thì sẽ mất cân đối giữa nhập khẩu-xuất khẩu và ảnh hưởng đến khách hàng. “Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất phân lân nung chảy chất lượng tốt và tiêu thụ trong nước lại chưa hết. Tập đoàn đã có văn bản gửi Chính phủ cho phép xuất khẩu phân bón” – ông Nguyễn Gia Tường cho biết.

Vinachem cũng đề nghị Bộ Công thương tăng cường kiểm soát sản xuất phân bón giả, kém chất lượng. Vì vào những dịp này các hộ sản xuất phân bón giả lại lợi dụng chuộc lợi./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực