Văn hóa - “chìa khóa” để các doanh nghiệp phát triển bền vững

Thứ tư, 16/08/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ 3 tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 16/8, nhiều doanh nghiệp cho rằng xu thế phát triển bền vững, văn hóa kinh doanh chính là một yếu tố cốt lõi của năng lực cạnh tranh.
Họp báo giới thiệu về sự kiện (Ảnh: HH) 

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” và Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 18/11, tại TP Hồ Chí Minh. Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Các hoạt động của Diễn đàn còn góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Tại buổi họp báo, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, các tiêu chí của danh hiệu góp phần tích cực trong xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp mong muốn chương trình tạo thêm sức lan tỏa để có thêm nhiều đơn vị tham gia. Phát triển văn hóa doanh nghiệp vừa là động lực, vừa là mục tiêu và đây có thể coi là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững, phát triển hài hòa với yếu tố cốt lõi là “văn hóa”. Chính vì thế, để lan tỏa bộ tiêu chí, cần được giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp trên cả nước, được tiếp cận và hiểu được sức mạnh của văn hóa trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.

Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và báo chí truyền thông. Bộ tiêu chí sau khi hoàn thành đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành làm căn cứ cho việc xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam”.

Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm có 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc, 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Trong đó có nhấn mạnh tới các yêu cầu bắt buộc: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật./.

 

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực