VCCI kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Thứ ba, 27/07/2021 19:32
(ĐCSVN) – Dịch COVID-19 đang tiếp tục ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp. Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Uỷ ban Kinh tế Quốc hội sớm xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và duy trì việc làm cho người lao động.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ (Ảnh: M.P)

Theo đó, đối với Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, VCCI khuyến nghị cần sớm ban hành Luật sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để thể chế hoá nội dung về mức đóng thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đã quy định trong Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017.

Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành Nghị quyết tổng thể về các chính sách mang tính dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cho giai đoạn mới 2021-2025.

Đồng thời, tổ chức một số chương trình giám sát để kịp thời đánh giá và nâng cao hiệu quả triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.

Đối với Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương, VCCI đề nghị cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ đã ban hành.

Trong đó, cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đẩy đủ về các thủ tục, quy trình thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với các doanh nghiệp. Cần nghiên cứu, xây dựng và sớm ban hành các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và mở rộng đầu tư kinh doanh cho giai đoạn mới 2021-2025, nhằm cụ thể hoá các chính sách của Đảng và Quốc hội.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần thực hiện theo hướng tập trung, đúng đối tượng và theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Cần có chọn lọc, phân loại ngành nghề để hỗ trợ, như tiếp tục chính sách tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh như du lịch, vận tải, dệt may, da giày, giáo dục, đào tạo: cho phép cơ cấu lại những khoản vay, tiếp tục giãn nợ, thuế, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới, bổ sung vốn lưu động để giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với các chính sách đã ban hành, cần chủ động nắm bắt tình hình triển khai, đặc biệt là những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh kịp thời và có cách thức hỗ trợ phù hợp đối với các doanh nghiệp ở từng ngành, lĩnh vực và từng giai đoạn, chú trọng các doanh nghiệp thuộc các ngành bị tổn thương nặng nề bởi dịch COVID-19.

Đặc biệt, VCCI cho rằng, cần quan tâm hơn nữa các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ bởi khả năng chống chịu kém của nhóm doanh nghiệp này. Nghiên cứu áp dụng thêm một số biện pháp mà các quốc gia khác hiện đang áp dụng như hỗ trợ chính cho các doanh nghiệp duy trì được tỷ lệ người lao động cao; hỗ trợ chi phí đào tạo nâng cao tay nghề, trình độ cho người lao động.

Đại dịch COVID-19 đang tạo cho Việt Nam cơ hội làm việc đó, khi các đối tác lớn như Nhật, Mỹ, EU, Úc... đang tìm kiếm nơi để chuyển một phần nguồn cung cho các chuỗi của họ ra khỏi Trung Quốc. Chính vì vậy, VCCI đề nghị xây dựng chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ theo hướng bớt lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài, giảm tình trạng gia công đã kéo dài quá lâu, mặt khác cũng tạo thêm giá trị gia tăng và vị thế tốt hơn của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, thêm cơ hội hưởng lợi từ các FTA đòi hỏi hàm lượng xuất xứ nội địa/nội khối cao. 

Ưu tiên triển khai nhanh chóng việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp (không chỉ là người lao động tại các khu công nghiệp) nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, duy trì được các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Hiện nay doanh nghiệp Việt Nam mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh rất nặng nề nhưng vẫn phải kinh doanh với các chi phí đầu vào rất cao so với tất cả các nước trong khu vực. Do đó, đề nghị Chính phủ rà soát, miễn và giãn thời gian áp dụng một số quy định gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Với một số FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, Việt Nam càng có cơ hội được chọn, nếu Chính phủ có chính sách, mục tiêu rõ ràng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam và thu hút đầu tư từ các đối tác trên vào những lĩnh vực/ngành cần phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nhất.

VCCI cũng khuyến nghị, cần có chính sách hỗ trợ theo hướng tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tư nhân trụ lại được và có khả năng vượt lên sau dịch COVID-19, đặc biệt về đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới.

Chính phủ tiếp tục dành sự quan tâm, nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, rà soát các điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa đến tối đa các thủ tục hành chính, giảm chi phí giao dịch, loại bỏ rào cản bất  hợp lý.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực