Về Nam Định thăm lão nông được Thủ tướng tặng Bằng khen

Thứ bảy, 24/06/2023 17:16
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là ông Vũ Thanh Chuyển, sinh năm 1969, ở xã Trực Thanh, huyện Trực Ninh (Nam Định); nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, ông Chuyển đã vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân xuất sắc của địa phương được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Ông Chuyển bên đàn ngỗng cao sản trong trang trại thu lợi về cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: KC

Vốn sinh ra trong một gia đình làm nông, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Chuyển trở về quê hương xây dựng gia đình, sinh con và làm đủ thứ nghề để sinh sống song cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám gia đình ông. Phát huy bản lĩnh và những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, ông Chuyển không cam lòng với gia cảnh nghèo khó.

Quyết tâm thay đổi hoàn cảnh, ông Chuyển khăn gói vào vùng đất Tây Nguyên nắng gió lập nghiệp. Sau nhiều ngày tham quan, tìm hiểu địa bàn, ông quyết định mua 1 mảnh đất rừng tại huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) để làm kinh tế. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính. Mặc dù ông đã cố gắng học hỏi, cần cù công việc, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình trồng cây công nghiệp, song sau nhiều năm gắn bó, ông vẫn thất bại.

“Sau mấy vụ sản xuất do điều kiện kinh tế cũng như môi trường không phù hợp với khả năng của bản thân; tình trạng đầu tư chưa đúng với đặc điểm tình hình vùng đất mới, rồi vòng luẩn quẩn được mùa mất giá đã làm tôi thất bại”, ông Chuyển kể lại.

Với ý chí ngoan cường được tôi luyện trong chiến đấu, không dễ dàng đầu hàng nghịch cảnh, ông Chuyển quyết tâm làm giàu từ nghề nông và quay về quê hương làm lại từ đầu. Được sự giúp đỡ của bạn bè, cộng với tinh thần học hỏi không ngừng, ông Chuyển bắt tay vào làm mô hình VAC.

Năm 2009, địa phương có chủ trương khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên ông đã mạnh dạn đấu thầu hơn 1,5ha ruộng trũng canh tác 2 vụ lúa kém hiệu quả để tổ chức sản xuất. Có đất, ông thuê máy múc về đào ao, vượt lập và “biến” vùng đất khó thành trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Ông Chuyển tâm sự, được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Nông nghiệp, cộng với vốn gia đình tiết kiệm được, gia đình ông mua máy móc, con giống, cây giống, bắt đầu hành trình khởi nghiệp trên chính đồng đất quê hương mình.

Năm 2012, gia đình ông Chuyển vay được từ các ngân hàng tổng số tiền 120 triệu đồng. Với nguồn vốn này, ông Chuyển đã giải quyết được những khó khăn bước đầu, ổn định tinh thần để tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ông Chuyển đã tập trung phát triển mô hình kinh tế VAC, với hệ thống sản xuất nuôi trồng nông nghiệp liên kết với nhau. Trên vườn, ông trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế, dưới ao nuôi các loại cá nước ngọt truyền thống như trắm, mè, chép cùng hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm gồm lợn, gà, vịt, ngỗng. Nhờ có hướng đi đúng và khả quan, chỉ sau một thời gian mô hình trang trại tổng hợp đã đạt được kết quả tốt, cho gia đình nguồn thu nhập ổn định, tạo một số công ăn việc làm cho lao động nông nhàn địa phương.

 “Chỉ sau 1 năm trang trại đi vào hoạt động, trang trại đã thắng lớn. Chỉ tính riêng tiền bán cá, trang trại đã thu về hơn 160 triệu đồng, chưa tính đến tiền bán lợn, gà, vịt…”, ông Chuyển chia sẻ về thành quả những ngày đầu khởi nghiệp.

Có lợi nhuận, có động lực, ông Chuyển tiếp tục đầu tư vào trang trại. Ông xây thêm chuồng trại chăn nuôi gia cầm rộng hơn 800m2, đồng thời mở rộng diện tích sản xuất, trồng nhiều cây ăn quả, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Hiện trang trại đã được mở rộng với quy mô 3ha.

 Ông Vũ Thanh Chuyển vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng Bằng khen. Ảnh: KC

Năm 2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đã tấn công vào trang trại của gia đình, gây thiệt hại 1 phần kinh tế. Sau đó được Nhà nước hỗ trợ chi phí sau đại dịch trên đàn lợn, ông Chuyển nhanh chóng tái đầu tư, tiếp tục phát triển sản xuất.

Khoảng 3 năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất như giá cám tăng cao, hàng hóa nhiều lúc bị tồn đọng không bán được…, nhưng gia đình ông vẫn kiên định, triển khai nhiều phương án để trang trại phát triển ổn định hơn. Nhờ đó, đến nay, trang trại tổng hợp của gia đình ông vẫn đang trên đà phát triển, ăn nên làm ra. Qua thống kê, hiện tại, trang trại của gia đình ông đang duy trì canh tác hàng trăm cây táo, chuối, hoa hồng; chăn nuôi 100 con lợn thịt, 1.000 con vịt đẻ, 300 con ngỗng đẻ; 6 mẫu mặt nước nuôi cá truyền thống cho thu hoạch từ 25 - 30 tấn cá/năm. Thu nhập bình quân của trang trại dao động từ 500 - 600 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, trang trại của gia đình ông Chuyển còn tạo công ăn việc làm cho 07 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Vào kỳ thu hoạch rộ, ông Chuyển còn thuê trên 10 lao động thời vụ với mức thu nhập 300.000 - 350.000 đồng/người/ngày.

Hưởng ứng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông Chuyển cùng gia đình luôn có nhiều đóng góp cho các phong trào và công tác xã hội tại địa phương, công tác đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã hiến đất đai, ủng hộ kinh phí để làm đường giao thông nông thôn…

“Hòa chung với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bản thân tôi cùng gia đình luôn chấp hành và vận động nhân dân thực hiện. Hằng năm, gia đình tôi đã đóng góp hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông và làm công tác từ thiện”, ông Chuyển thổ lộ.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi cùng những thành tích đã đạt được, năm 2022, ông Vũ Thanh Chuyển vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng Bằng khen vì có mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định, giúp đỡ nhiều hộ nông dân xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

“Trong cuộc sống bình thường vốn đã ẩn chứa những khó khăn, rào cản, chúng ta ai phải nỗ lực vươn lên; trong những nghịch cảnh khó khăn, sự nỗ lực còn phải nhân đôi, làm sao phải biến quyết tâm thành hành động và tin tưởng vào những kết quả tốt đẹp trong tương lai thì mọi khó khăn sẽ tự trôi qua nhẹ nhàng, mở ra cho chúng ta những trang mới đầy hy vọng...Và quan trọng nhất phải có bản lĩnh dám thất bại để thành công thì mới làm được!” – ông Chuyển chia sẻ bí quyết.

Câu chuyện của nông dân Vũ Thanh Chuyển luôn là động lực để cho mỗi chúng ta trong công việc, cuộc sống phải luôn cố gắng, nỗ lực hết mình, không dễ dàng đầu hàng hoàn cảnh, số phận...như vậy ắt sẽ có ngày gặt hái thành công, được hưởng những trái ngọt từ cuộc sống đem lại./.                                                               

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực