Việt Nam - Ấn Độ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Thứ tư, 30/06/2021 21:01
(ĐCSVN)- Ngày 30/6, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho biết: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam vừa phối hợp cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) trong bối cảnh đại dịch COVID-19 qua hình thức trực tuyến.

 

leftcenterrightdel
Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam 

Hội thảo được chủ trì bởi Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Pranay Verma khẳng định hợp tác về CNTT là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Ấn Độ Việt Nam. Đại sứ Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ sinh thái kỹ thuật số trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, và hy vọng rằng Hội thảo sẽ tạo ra một diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp của hai bên có thể trao đổi và tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực CNTT. Đại sứ nhấn mạnh về tầm nhìn của cả Ấn Độ và Việt Nam trong việc phát triển ngành CNTT và cuộc cách mạng 4.0, tạo cơ hội hợp tác mới giữa hai nước. Đại sứ Ấn Độ cũng đề nghị các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực CNTT và các doanh nghiệp khởi nghiệp của hai nước cần trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực mới như Thương mại Điện tử, Công nghệ Tài chính (FINTECH), Thành phố Thông minh v.v… Đại sứ Ấn Độ cũng nhấn mạnh về tính hiệu quả của việc sử dụng CNTT trong lĩnh vực y tế đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch COVID-19, và giới thiệu về Hội nghị Toàn cầu Co-Win dự kiến được tổ chức tại Ấn Độ vào ngày 05/07/2021 - một sự kiện minh chứng cho cam kết của Ấn Độ trong việc chia sẻ kinh nhiệm sử dụng công nghệ trong chương trình tiêm chủng vaccine quốc gia. Đại sứ cũng mời quan chức chính phủ và các doanh nghiệp tham gia vào Hội nghị Toàn cầu này.

leftcenterrightdel
 Hội thảo Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực CNTT trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị trực tuyến bởi cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực nói chung và trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 nói riêng. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu bật những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong việc ứng dụng CNTT và trong phát triển công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế xã hội để vượt qua những thách thức của Đại dịch COVID-19. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng giới thiệu về Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia của Việt Nam trong đó ưu tiên chú trọng tới sản xuất thông minh, Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn, Công nghệ Blockchain, Dữ liệu trực tuyến, An ninh mạng, Công nghệ Tài chính, Công nghệ in 3D, Hệ sinh thái 5G, Thành phố Thông minh. Thứ trưởng cũng khuyến khích doanh nghiệp hai nước cần phải trao đổi để thúc đẩy hợp tác về CNTT và nhấn mạnh về mong muốn tìm hiểu về các sáng kiến số hóa của Ấn Độ như chương trình “Số hóa Ấn Độ” và “Sản xuất tại Ấn Độ”. 

Hội thảo còn được lắng nghe hơn 10 chuyên gia phát biểu về những lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực CNTT giữa Ấn Độ và Việt Nam như phát triển thành phố thông minh, công nghệ 5G, an ninh mạng, ứng dụng công nghệ blockchain trong chăm sóc sức khỏe, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT, hệ sinh thái CNTT, điện toán đám mây và dịch vụ điện toán đám mây, ứng dụng CNTT trong việc thúc đẩy ngoại giao nhân dân. Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên ngành của mình và đưa ra các đề xuất hợp tác về CNTT giữa Ấn Độ và Việt Nam./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực