Việt Nam - Ấn Độ tăng cường xúc tiến dịch vụ ngân hàng

Thứ bảy, 23/03/2024 09:29
(ĐCSVN) - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho rằng, tài chính ngân hàng là một trong những ngành có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp hai bên nghiên cứu thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Giao lưu, thúc đẩy quan hệ dịch vụ ngân hàng và kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ".

Tham dự sự kiện có: Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng; đại diện một số ngân hàng Việt Nam, ngân hàng Ấn Độ và doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya phát biểu tại sự kiện. 

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya nhấn mạnh, những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Theo Đại sứ, tài chính ngân hàng là một trong những ngành có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp hai bên nghiên cứu thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

“Chúng ta có thể tận dụng Hiệp định thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Ấn Độ, coi đây là đòn bẩy và công cụ chính sách để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp hai nước. Chúng ta đang nỗ lực để doanh nghiệp hai bên có thể tiếp cận với nhau nhiều hơn, tập trung vào thế mạnh của nhau, sử dụng phương tiện về công nghệ và thiết bị giúp cho doanh nghiệp hai nước tận dụng thế mạnh của mình để phát triển” - Đại sứ Sandeep Arya nhấn mạnh.

Đại sứ Sandeep Arya hy vọng, sự kiện này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai bên cùng chia sẻ những kiến thức nghiệp vụ, kinh nghiệm chuyên môn và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng và kinh doanh giữa hai nước, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới.

TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại sự kiện. 

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ không ngừng phát triển. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ tăng từ 2,75 tỷ USD năm 2010 lên 14,36 tỷ USD năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tăng từ 992 triệu USD năm 2010 lên 8,5 tỷ USD năm 2023. Ấn Độ là 1 trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Ấn Độ đang triển khai 342 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: “Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ, quan hệ hợp tác ngân hàng cũng song hành phát triển, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy giao dịch thương mại, đầu tư giữa hai nước”.

TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, các tổ chức tín dụng Việt Nam mong muốn Ấn Độ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử, dịch vụ xúc tiến xuất khẩu/đầu tư, các chính sách để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của ngân hàng, ứng dụng công nghệ tài chính, thúc đẩy thanh toán, cải tiến về mặt công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống ngân hàng.

Tại sự kiện, các đại biểu Ấn Độ đã giới thiệu các dịch vụ ngân hàng, dịch vụ xúc tiến xuất khẩu đầu tư và các chính sách tín dụng cải tiến. Ngoài ra, đại diện doanh nghiệp hai nước cũng tham gia giao lưu, trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm với các quan chức trong lĩnh vực ngân hàng của Ấn Độ./.

Phạm Hiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực