Việt Nam đồng thuận phát triển mạng lưới đường bộ ASEAN

Thứ sáu, 10/11/2023 17:45
(ĐCSVN) – Tại hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 29, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm khẳng định: “Đối với Biên bản ghi nhớ về Phát triển mạng lưới đường bộ ASEAN, hiện nay Việt Nam đang khẩn trương triển khai các thủ tục nội bộ để có thể ký kết trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 11/2023”.
Trưởng đoàn các nước tham dự ATM lần thứ 29 tại Luang Prabang, Lào. (Ảnh: Bộ GTVT) 

Trong hai ngày 9 - 10/11/2023, Đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 29 tại Luang Prabang, Lào.

Hội nghị lần này với sự tham dự của 10 nước ASEAN do Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào giữ cương vị Chủ tịch và Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia là Phó Chủ tịch Hội nghị.

Tại phiên toàn thể, các bộ trưởng cân nhắc và thông qua báo cáo của các hội nghị STOM 55 tổ chức tháng 6/2023 tại Viêng Chăn, Lào và STOM 56 vào tháng 11/2023 tại Luang Prabang, Lào.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm bày tỏ, Việt Nam thống nhất với 7 đề xuất của cấp STOM và cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN để triển khai hiệu quả các hoạt động này. “Đối với Biên bản ghi nhớ về Phát triển mạng lưới đường bộ ASEAN, hiện nay Việt Nam đang khẩn trương triển khai các thủ tục nội bộ để có thể ký kết trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 11/2023”, Thứ trưởng cho biết.

Kết thúc phiên toàn thể, các bộ trưởng đã thống nhất ra Tuyên bố chung. Theo đó, để tiếp tục đẩy mạnh thị trường hàng không chung ASEAN, hội nghị thông qua Kế hoạch tổng thể về cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động ASEAN (ấn bản thứ ba) nhằm đạt được mục tiêu về quản lý không lưu thông suốt. Trong đó bao gồm mục tiêu an toàn, khả năng tương tác, tính hài hòa, môi trường, năng lực và hiệu quả, cũng như tăng cường Bầu trời ASEAN thông suốt làm tiền đề cho việc hình thành thị trường hàng không chung ASEAN. Hội nghị kêu gọi các nước thành viên ASEAN tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai thành công Kế hoạch Tổng thể về cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động ASEAN (ấn bản thứ ba).

Về cải thiện cơ sở hạ tầng xe điện trong khu vực, hội nghị đã thông qua Khuyến nghị chính sách cải thiện cơ sở hạ tầng và trạm sạc xe điện (EV) trong ASEAN, trong đó đưa ra hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện và cơ sở hạ tầng phụ trợ, bao gồm các thiết bị sạc điện và thiết bị cung ứng cho xe điện.

Đối với tăng cường kết nối phương tiện đường bộ, các trưởng đoàn hội nghị ATM đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Phát triển mạng đường bộ ASEAN (AHN), trong đó cập nhật các tuyến đường bộ ASEAN và tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa đổi các tuyến đường cũng như tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cho các nước thành viên ASEAN trong tương lai.

Nhằm tăng cường tạo thuận lợi cho vận tải xuyên biên giới và đa phương thức đối với hàng hóa, hội nghị hoan nghênh việc phê chuẩn đầy đủ Nghị định thư số 6 (về đường sắt biên giới và nhà ga trung chuyển) của Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), theo đó hoàn tất việc phê chuẩn tất cả các nghị định thư trong AFAFGIT vốn đã có hiệu lực đối với tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

 Bên lề hội nghị ATM29, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đã có các cuộc gặp song phương, làm việc với các đối tác của Việt Nam - Trong ảnh là cuộc gặp song phương với Bộ Công chính và Vận tải Lào. (Ảnh: Bộ GTVT)

Hội nghị ghi nhận những tiến bộ tích cực trong việc triển khai AFAFGIT thông qua Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) ở 6 quốc gia thành viên tham gia cũng như triển khai thí điểm Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT) đang diễn ra ở bốn quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Để thúc đẩy năng lực chuỗi cung ứng hàng hải, hội nghị đã thông qua Hướng dẫn về cảng thông minh, được xây dựng để đo lường và phân tích điểm chỉ số hiệu suất cảng thông minh (SPPI) cho 14 cảng mạng lưới ASEAN.

Cùng đó thông qua Khuyến nghị tăng cường khả năng sẵn sàng của khu vực cho khủng hoảng trong tương lai, bao gồm các khuyến nghị và bài học kinh nghiệm trong đại dịch COVID-19 để thúc đẩy khả năng hoạt động liên tục của các cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay thế thuyền viên và hồi hương...

Tuyên bố chung cũng nêu kết quả và tiến trình hợp tác với các đối tác đối thoại như New Zealand, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ. Hội nghị thống nhất tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT (ATM) lần thứ 30 tại Malaysia vào năm 2024.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực